วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง ซีรี่ย์อเมริกา ตอนที่ 1



Roots เป็นมินิซีรี่ย์เรื่องดังในยุคแรกๆ ที่ช่อง 3นำมาฉาย เรตติ้งสูงสุดในยุคนั้น  ปี 2520


Shogun เป็นมินิซีรี่ย์ช่วงซีรี่ย์ยุคสมัยใหม่ของอเมริกา เรื่องแรกๆออกฉายปี 1980 หรือ 2523
 มีคำกล่าวจากผู้สันทัดกรณีเคยบอกกล่าวแก่ผู้เขียนเอาไว้ว่า ถ้าหากอยากเสพความบันเทิงขั้นสุดยอดหรือหลงใหลในศิลปะภาพยนตร์ การแสดง และบทภาพยนตร์ที่ดีแล้วหล่ะก็ ควรจะต้องดูซีรี่ย์อเมริกาเป็นต้นแบบ เพราะเป็นแหล่งรวมความสุดยอด ความสนุก ครบรส รวมถึงหนังสูตรทุกรูปแบบเอาไว้ ผู้เขียนก็ไม่ใคร่ที่จะพิศมัยการดูซีรี่ย์แบบเป็นแฟนประจำมานานแล้ว อันเนื่องมาจากเวลาที่จะพักผ่อนนอนหลับก็มีน้อยอยู่แล้ว ไอ้ครั้นที่จะมาเสพความบันเทิงในรูปแบบของซีรี่ย์ ต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก อีกทั้งต้องมีเวลาว่างมากพอ มีสมาธิหรือสติในการนั่งดู เพราะหาไม่แล้วก็จะไม่รู้เรื่อง จับประเด็นเนื้อหาไม่ได้ กลายเป็นการฆ่าเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะซีรี่ย์อเมริกาที่ดีๆ นั้น ไม่เหมือนละครไทย คือนั่งดูแล้วต้องคิดตามตัวละคร วิเคราะห์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าของตัวละครไปด้วย ยังไม่นับว่าดูแล้วอินหรือติด อาจจะไม่เป็นอันต้องทำงานทำการอื่นใดต่อเลย ต้องดูรวดเดียวให้จบซีซั่นไปเลย เพราะมันสนุกไม่อยากคั่งค้างอะไร เพราะหากการดูมีหยุดชะงักแล้วมาดูต่อในภายหลัง อรรถรสก็จะลดลงไปบ้างอีกทั้งต้องรีวิวเนื้อหาความทรงจำกันใหม่ อย่าว่าแต่การดูซีรี่ย์ซึ่งมีจำนวนตอนเยอะๆ เลย แม้แต่การดู DVDหนังยาวซักเรื่อง ให้จบแบบต่อเนื่องรวดเดียวในครั้งเดียวยังยากเลย สำหรับผู้เขียน ยิ่งถ้าเรื่องใดนำเสนอไม่น่าสนใจให้ติดตามในช่วง 15นาทีแรกที่ดูแล้ว ส่วนใหญ่ผู้เขียนก็จะหยุด ไม่ดูต่อ ไว้ค่อยมาตามดูทีหลัง เพราะการดูDVD อยู่ที่บ้าน ไม่ค่อยจะมีสมาธิกับมันนัก ถ้าไม่ได้ตั้งใจที่จะดูจริงๆ ไม่เหมือนการไปชมในโรงภาพยนตร์ ที่ความสนใจมันอยู่ที่จอใหญ่ๆ ข้างหน้าและอยู่ในบรรยากาศการชมภาพยนตร์จริงๆ และนี่เป็นอุปสรรคหรือโรคสมาธิสั้นเฉพาะตัวของผู้เขียนเพียงคนเดียวที่ทำให้การดูภาพยนตร์เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยสนุกเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้จำนวนเรื่องของการดูหนังลดลง รวมถึงความถี่ที่จะดูซ้ำด้วย ซึ่งเป็นข้อเสียที่ทำให้เราต้องเป็นคนเลือกดูหนัง ประเภทพล็อตเรื่องซ้ำๆ คล้ายๆ หรือเนื้อหาไม่น่าสนใจ ก็จะไม่ยอมเสียเวลาดูเลย เพราะโลกทุกวันนี้หนังใหม่ๆ ออกกันมาเยอะมาก ยังไม่นับรวมหนังสือ หรือความสนใจอื่นๆ อีกมากมาย


ซีรี่ย์หุ่นมหาสนุก ตัวละครเอกเจ้ากบเคอร์มิท สร้างโดยสถานี CBS ออกฉายปี 1984-1990


(ผู้เขียนขอออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ซีรี่ย์อเมริกาตัวยง ไม่ใช่ผู้สันทัดการดูซีรี่ย์ อีกทั้งที่บ้านก็ไม่ได้ติดทรูวิชั่น เพียงแต่ซีรี่ย์ดีๆ ดังๆ ที่คนเขานิยมชมชอบพูดถึงกันมากๆ นั้น มักจะเคยผ่านตามาบ้างก็เท่านั้น ทั้งเก่าและใหม่ หากเคยออกอากาศผ่านช่องฟรีทีวีมาแล้วส่วนใหญ่จะไม่พลาด นอกเหนือจากเป็นแนวที่เราไม่ได้ชอบจริงๆ ก็จะไม่ดู)  แรกเริ่มเดิมทีซีรี่ย์อเมริกายังเป็นของใหม่ในบ้านเรามาก ช่องแรก ๆ ที่นำซีรี่ย์อเมริกาเข้ามาฉายก่อนในบ้านเราคงเป็นช่อง 7 กับช่อง 5 ยุคทีวีขาวดำ (ประมาณปี 2509 ) ประมาณเรื่อง Dr.Who,โลมาเพื่อนแก้ว (Flipper) ,ตะลุยจักรวาล Star Trek, ขบวนการพยัคฆ์ร้าย Mission Impossible, มนุษย์ค้างคาวและโรบิน Batman & Robin ,อุโมงค์มหัศจรรย์ ,โลกพิศวง Lost in Spaceพอมาเป็นยุคโทรทัศน์เริ่มเป็นสี ก็คือยุคก่อตั้งช่อง 3 ซีรี่ย์เรื่องแรกๆก็เช่น นางฟ้าชาลี Charlie's Angels ,Dallas, Dynasty ,หนูน้อยอาร์โนลด์,อัจฉริยะนักประดิษฐ์  Macgyver (เรื่องนี้โด่งดังมาก เรตติ้งถล่มทลายกว่าทุกเรื่อง) และเรื่องที่ประสบความสำเร็จอีกเรื่องก็คือ ซีรี่ย์หุ่นมือชักอย่างเจ้ากบเคอร์มิท เรื่อง The Muppets take Manhattan (1984)  และก็ได้มีการนำเอามินิซีรี่ย์ที่โด่งดังในอเมริกามาฉาย เช่น Roots , Shogun  ,ช่อง 5 ก็มีซีรี่ย์ผีรอบดึกที่ชื่อช็อคซีนีม่า

แนวหนัง/ซีรี่ย์อเมริกา หรือของประเทศอื่นๆ ก็ใช้สูตรหรือแนวๆ เดียวกัน ซึ่งมีการแบ่งประเภทของซีรี่ย์เอาไว้หลากหลายแนวมาก ผู้เขียนขอรวบรวมแนวที่มีการสร้างออกมามากและบ่อย เป็นที่นิยมของผู้สร้างดังนี้

1.แนวสืบสวน/สอบสวน คดีฆาตกรรม อาชญากรรม โรคร้าย ยาเสพติด (ซึ่งเกี่ยวข้องกับอาชญากร,ตำรวจ,นับสืบ,แพทย์ผู้ชันสูตรวิเคราะห์ศพผู้เสียชีวิต,ทนาย) โดยเน้นไปที่การคลี่คลายคดี,หาตัวผู้กระทำความผิด แนวๆนี้ได้แก่ CSI:Crime Scene Investigation (2000), 24, Medical Investigation, Outbreak, Deep Throat, Without a Trace, Navy NCIS , The Inside, Millennium , NUMB3RS ,Law & Order: Special Victims Unit , Homeland ,The Wire (2002) ,Suit, White Collar , NCIS ,Miami Vice (1985), NYPD Blue (1993), Party of Five (1995) ,The Practice (1998)  เป็นต้น

2.แนวจิตวิเคราะห์/การแพทย์/ไขปริศนา/จิตวิทยา โดยเน้นไปที่ความคิด จิตใต้สำนึก การวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ แนวๆ นี้ได้แก่ ER(1994), Dexter, Nip Tuck ,Grey’s Anatomy ,Criminal Mind, Bones ,Castle ,The Mentalist, House M.D. (2004) ,Twin Peaks(1990) ,OZ (1997),Sherlock (2010) ,Monk

3.แนววิทยาศาสตร์/ไซไฟ ลึกลับ ภัยจากมนุษย์ต่างดาว นอกโลก โดยเน้นไปที่มิติลี้ลับ แนวๆ นี้ได้แก่ The X-File (1993), Supernatural , TAKEN ,Star Trek (1966,1987), Doctor Who (2005), Battlestar Galactica ,Twilight Zone(1959) ,Fringe (2008) , Rosswell

4.แนวครอบครัว/หรรษา/เบาสมองหรือไม่เบาสมอง แต่ให้ข้อคิด แนวๆ นี้ได้แก่ Home Improvement, Everwood ,7th Heaven, Modern Family , How I Met Your Mother , New Girl, Once Upon a Time ,Parenthood

5.แนวนักการเมือง/อัตชีวประวัติบุคคล/มาเฟีย-นักฆ่า/สารคดี แนวๆ นี้ได้แก่ Broadwalk Empire, The West Wing (1999) , The Tonight Show Starring Johnny Carson (1962),The Shield (2002) ,Nikita(2010), Shogun (1980) , Frank Sinatra: A Man and His Music (1965) ,The Mod Squad (1969) , 60 minutes (1978)

6.แนววัยรุ่น รักๆ ใคร่ๆ หรือ Musical แนวๆ นี้ได้แก่ One Tree Hill, Dawsons Creek ,Ally Mcbeal ,Gossip Girl ,Glee , Pretty Little Liars ,The 4400 ,Awkward,Ugly Betty,Chuck

7. แนวซุปเปอร์ฮีโร่/ผู้วิเศษ มีพลัง แนวๆ นี้ได้แก่ Smallville, Heroes, Mcgyver ,Arrow

8. แนวผู้หญิงโสดหรือผู้ชายโสด/มิตรภาพ/สังคมชู้สาว แนวๆ นี้ได้แก่ Sex and the City , Seinfeld(1990) Friends(1994) , Desperate Housewives, Melrose Place , Sunset Beach , Beverly Hills 90210 , Model Inc. ,Weeds (2005) เป็นต้น

9. แนวการ์ตูน อนิเมะ แนวๆ นี้ได้แก่ Monster, American Dad , The Simpsons (1989) ,Futurama (1999), South Park (1997), Death Note (2006), Family Guy (1999)

10.แนวซิทคอม หรือเบาสมอง แนวๆ นี้ได้แก่ Everybody Hates Chris ,The Fresh Prince of Bel-Air ,The Cosby Show (1984) ,Mad about You (1992) , The Big Bang Theory, Two and a Half Men ,Saturday Night Live(1975), Monk ,Mr. Bean (1990) ,Curb Your Enthusiasm (2000) , 30 Rock

11.แนวผจญภัย ต่อสู้ ไล่ล่า แนวสงคราม แนวๆ นี้ได้ Lost , Prison Break , The Fugitive , Band of Brothers (2001), Son of Anarchy ,The Pacific

12.แนวพีเรียด ย้อนยุค (จักรๆ วงศ์ๆของฝรั่ง) แนวๆ นี้ได้แก่ Game of Thrones , Spartacus : War of Damned ,Merlin ,Rome (2005)

13.แนวโร้ดมูฟวี่ หรือแนวเดินทาง เผชิญสถานการณ์เฉพาะหน้า แนวๆ นี้ได้แก่ The Dukes of Hazzard,The Amazing Race

14.แนวผี,สยองขวัญ,ตื่นเต้นระทึกขวัญ แนวๆ นี้ได้แก่ Buffy:The Vampire Slayer, Angel , American Horror Story, The Walking Dead ,True Blood ,The Vampire Diaries, Teen Wolf ,The Addams Family (1964-1966)

15.แนวดราม่าเข้มข้น หนังสะท้อนปัญหาชีวิต สังคม ครอบครัว ธุรกิจ แนวๆ นี้ได้แก่ Breaking Bad, Mad Men, Six Feet Under, Homeland , The Sopranos (1999),M*A*S*H (1972),The Office (2005), Roots (1977) ) , Lou Grant (1979) , Dallas (1980) , Dynasty (1981) เป็นต้น

เรื่องย่อ มินิซีรี่ย์เรื่อง Shogun (1980)
ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ความยาว 547นาที (ตอนละ 125 นาที)จัดสร้างและฉายทางสถานีโทรทัศน์ ABC จากบทประพันธ์ของเจมส์ คลาเวลล์ ผลงานชิ้นเอก
ที่สร้างจากเบื้องหลังระบบขุนนางอันสูงส่งของญี่ปุ่น ริชาร์ด แชมเบอร์เลน รับบทแบล็คธอร์น
ต้นหนเรืออับปางชาวอังกฤษ ผู้กลายมาเป็นซามูไร (เทียบเท่าอัศวิน) โตชิโร มิฟูเน่ในบท
โทรานางะ ขุนศึกมากอิทธิพลผู้ทะยานสู่ตำแหน่งโชกุน ผู้บัญชาการทางการทหารสูงสุด
และมาริโกะ (โยโกะ ชิมาดะ) ล่ามประจำตัวและ.คู่รักผู้อับโชคของแบล็คธอร์น


เรื่องย่อ ซีรี่ย์เรื่องหนูน้อยอาร์โนลด์
(Diff'rent Strokes) เป็นละครซิทคอมที่ฉายทางเครือข่ายโทรทัศน์เอ็นบีซี ระหว่างปี ค.ศ. 1978 ถึง 1985 และเอบีซี ระหว่างปี ค.ศ. 1985 ถึง 1986 รวมทั้งสิ้น 8 ฤดูกาล โดยผู้สร้างได้สร้างตอนพิเศษขึ้นจำนวนหนึ่ง ใช้ชื่อว่า "very special episodes" มีเนื้อหากล่าวถึงปัญหาสังคม เช่นเรื่องเกี่ยวกับการเหยียดผิว ยาเสพย์ติด และการทารุณกรรมทางเพศต่อเด็ก

ซิทคอมเรื่องนี้มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับพี่น้องเด็กกำพร้า 2 คนจากย่านฮาร์เล็ม ที่ได้รับการอุปการะจากมหาเศรษฐีชื่อ ฟิลิป ดรัมมอนด์ (รับบทโดย คอนราด เบน) พี่น้องสองคนนี้ชื่อ อาร์โนลด์ และวิลลิส แจ็กสัน (รับบทโดย แกรี โคลแมน และท็อด บริดจ์) และความสัมพันธ์ในครอบครัวกับลูกสาวของ ดรัมมอนด์ และแม่บ้านประจำครอบครัว ซิทคอมชุดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง รวมไปถึงซิทคอมย่อยที่แยกออกไป เรื่อง The Facts of Life (1979 - 1988 รวม 8 ฤดูกาล) เกี่ยวกับเรื่องราวของเอ็ดนา แกร์เรตต์ แม่บ้านของดรัมมอนด์ (รับบทโดย ชาร์ลอต เร)

ซิทคอมเรื่องนี้สร้างชื่อเสียงให้กับแกรี โคลแมน และท็อด บริดจ์ส เป็นอย่างมาก แต่เมื่อซิทคอมชุดนี้จบลงในปี ค.ศ. 1986 ทั้งคู่กลับล้มเหลวในอาชีพการแสดง มีปัญหายาเสพย์ติดและคดีอาญา โคลแมนถึงกับถูกฟ้องล้มละลาย และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 2010 หลังจากล้มป่วยมานานหลายปีด้วยโรคเกี่ยวกับระดับฮอร์โมน ด้วยวัยเพียง 42 ปี

เจเน็ต แจ็กสัน เคยเป็นนักแสดงรับเชิญในซิทคอมเรื่องนี้ก่อนจะเข้าสู่วงการร้องเพลง โดยรับบท ชาร์ลีน ดูพรี เพื่อนหญิงของวิลลิส ในฤดูกาลที่ 3-6 (ช่วง ค.ศ. 1981 ถึง 1984)

ซีรีส์ชุดนี้ออกอากาศในประเทศไทยทางช่อง 3 ใช้ชื่อไทยว่า "หนูน้อยอาร์โนลด์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น