วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

โลก 360 องศา - (พายุถล่มหนักทั่วยุโรป,ซากหมูตายเกลื่อนที่แม่น้ำเซี่ยงไฮ้)


พายุหิมะปลายฤดูหนาวยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางเป็นวงกว้างทั่วทั้งบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของยุโรปแม้ว่าหิมะตกจะบรรเทาลงก็ตาม เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวที่สนามบินหลักๆ ถูกยกเลิกและบริการรถไฟหลายสายระงับการให้บริการ รวมถึงรถไฟความเร็วสูงยูโรสตาร์ด้วย

พื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือของฝรั่งเศสเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หลายพื้นที่ประกาศคำเตือน บ้านเรือนกว่า 80,000 หลังในพื้นที่ตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้ใช้รถกว่า 2,000 คนติดอยู่ในรถของตนเองตลอดคืนเนื่องจากหิมะที่ตกหนักทำให้ถนนหลายสายในแคว้นนอร์มังดีและบริตานีเป็นอัมพาตหลายคนต้องอาศัยนอนอยู่ในศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

ที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตของเยอรมนี ซึ่งมีเครื่องบินขึ้นลงมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของยุโรป เที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกต้องถูกระงับโดยสิ้นเชิงเนื่องจากรันเวย์เต็มไปด้วยหิมะ เที่ยวบินอย่างน้อย 160 เที่ยวถูกยกเลิก ขณะที่การจราจรบนทางด่วน ในเมืองมูเอ็นเซนแบร์ก ทางเหนือของนครแฟรงก์เฟิร์ตก็เผชิญกับหิมะตกหนักจนทำให้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันต่อเนื่องถึงกว่า 100 คัน ที่ทางด่วนหมายเลข A45 มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากแต่ไม่มีผู้เสียชีวิต  นอกจากนี้ สภาพถนนในกรุงปารีสยังมีหิมะปกคลุม ขณะที่อุณหภูมิดิ่งลง -6 องศาเซลเซียสในช่วงกลางคืน และคาดว่าจะมีหิมะตกมากขึ้น ส่วนสนามบินหลัก 2 แห่งในกรุงปารีส ได้แก่ สนามบินชาร์ลส์เดอโกล และสนามบินออร์ลี ได้ยกเลิกเที่ยวบิน 1 ใน 4 ของทั้งหมด ขณะที่รถไฟความเร็วสูงยูโรสตาร์ระหว่างกรุงลอนดอนกับกรุงปารีส รถไฟความเร็วสูงเตเจเว ระหว่างกรุงปารีส-กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม และรถไฟความเร็วสูงสายอื่นทางตอนเหนือของฝรั่งเศสระงับการให้บริการทั้งหมดในวันอังคาร  ทั้งนี้สำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศสได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในจังหวัดกาลวาโดสและจังหวัดมองช์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสและขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านแต่ได้ยกเลิกประกาศดังกล่าวในตอนค่ำวันอังคาร อย่างไรก็ตาม ประกาศเตือนภัยสีส้มยังคงมีอยู่ในพื้นที่อื่นๆอีก 21 แห่ง  การจราจรและระบบขนส่งมวลชนในเบลเยียมเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะครั้งนี้เช่นกัน การจราจรในเบลเยียมเป็นอัมพาต เนื่องจากหิมะและถนนที่มีน้ำแข็งปกคลุม โดยในช่วงเช้าวานนี้ เกิดรถติดเป็นทางยาวรวมกันทั่วประเทศกว่า 1,600 กม. ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

 
ส่วนในเยอรมนี รถไฟหลายสายในกรุงเบอร์ลินถูกยกเลิกหรือล่าช้า สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี ซึ่งมีผู้คนใช้บริการมากที่สุดเป็นอันดับสามในยุโรปต้องปิดสนามบินเนื่องจากมีหิมะตกหนัก และเพิ่งเริ่มเปิดใช้ทางวิ่ง 2 แห่งอีกครั้งในคืนวันอังคารที่ผ่านมา โฆษกสนามบินกล่าวว่า อาจต้องยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มหรือมีเที่ยวบินล่าช้าในวันพุธ นอกจากนี้ ยังเกิดอุบัติเหตุรถชนกันในหลายพื้นที่ของประเทศเนื่องจากสภาพถนนลื่นมีน้ำแข็งปกคลุมและหิมะตกหนัก เช่นเดียวกับในอังกฤษ ประชาชนหลายร้อยคนติดอยู่ในรถตลอดทั้งคืนเนื่องจากหิมะตกหนักและมีลมแรงในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศและสถานีรถไฟในกรุงลอนดอนของอังกฤษที่ได้ยกเลิกบริการรถไฟหลายเที่ยว

ตะลึงพบศพหมูตายเกลื่อนกว่า 6,000 ตัวแล้ว ที่แม่น้ำเซี่ยงไฮ้
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ทางการจีนพบซากสุกรกว่า 1,200 ตัว (ปัจจุบันนับได้เกือบ 6,000 ตัวแล้ว ตัวเลขจำนวนยังไม่นิ่ง) ลอยอยู่ในแม่น้ำสายหลักของนครเซี่ยงไฮ้ สร้างความหวาดกลัวให้แก่ประชาชนในพื้นที่ทันทีว่า น้ำดื่มที่กำลังใช้อุปโภคและบริโภคอาจเจือปนไปด้วยเชื้อโรค หรือสารพิษร้ายแรง

หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลี่รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ว่าเจ้าหน้าที่เขต ซ่งเจียง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ สามารถกู้ซากสุกรได้แล้วกว่า 1,200 ตัว ซึ่งถูกกระแสน้ำซัดลอยมาขึ้นอืดรวมกันอยู่บริเวณปากแม่น้ำ หวงผู่ แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลผ่านกลางเมือง ทั้งนี้ ซากของสุกรที่พบนั้นมีทั้งลูกสุกรและสุกรโตเต็มวัยปะปนกันไป

แม้จะยังไม่มีรายงานใดสามารถระบุได้แน่ชัดว่า ซากสุกรจำนวนมากเหล่านี้ลอยตามน้ำมาจากสถานที่แห่งใด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่พบป้ายร้อยที่ใบหู หรือรหัสตามตัวของสุกรที่พอจะเป็นหลักฐาน ช่วยให้เจ้าหน้าที่สืบแกะรอยหาเจ้าของสุกรได้ แต่เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า สุกรเหล่านี้อาจลอยตามน้ำมาจากมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งมีข่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่พากันนำซากสุกรเหล่านี้ ซึ่งเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส เซอร์โค ( พีซีวีดี ) มาโยนทิ้ง บวกกับมีรายงานการพบซากสุกรจำนวนหนึ่งที่มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความวิตกกังวลและหวาดระแวงให้แก่ชาวนครเซี่ยงไฮ้ทันที ซึ่งพากันออกมาเรียกร้องให้ทางการออกมารับผิดชอบ ด้วยการตรวจสอบคุณภาพน้ำโดยด่วน ขณะที่ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำโดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า คุณภาพน้ำในพื้นที่ยังเป็น ปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น