วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

เดินชมหนังสือ หนังหา สัปดาห์แห่งการอ่าน


ในช่วง 10 ปีมานี้ ผมแทบจะเรียกได้ว่าเดินงานสัปดาห์หนังสือหรืองานมหกรรมหนังสือระดับชาติแทบจะทุกครั้งและทุกปี ที่ศูนย์สิริกิตต์ ชอบบรรยากาศของงานที่ดูคึกคัก ชอบผู้คนที่มาเดินในงาน ส่วนใหญ่จะเป็นคนหนุ่มสาวหน้าตาดี มีรสนิยม ได้เพลิดเพลินกับการแวะชมหนังสือบู้ทนู้นบู้ทนี้ อย่างมีความสุข แต่ช่วงหลังมีเวลาแวะไปชมได้ครั้งละ 1 วัน ครั้งนึงเดินชมได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ก็จะต้องรีบกลับแล้ว เพราะด้วยเวลา กิจธุระ และการเดินทางที่ไม่ค่อยจะสะดวก ผมชอบที่จะไปเดินงานเพียงคนเดียว ไม่ชอบไปกับเพื่อนหรือคนรู้จัก เพราะจะทำให้ผมมีเวลาที่จะพินิจพิเคราะห์พิจารณา หรือละเลียดดื่มด่ำกับหนังสือน้อยลง และต้องทำเวลาให้เร็ว จึงทำให้ความสุขในการเดินงานของผมมันลดน้อยถอยลง เพราะผมเป็นคนต้องใช้เวลากับการเลือกซื้อของนาน ไม่เว้นแม้แต่หนังสือ หากไม่มีข้อมูลที่มากพอมาก่อน จะไม่ตัดสินใจซื้อหนังสือเล่มใดโดยง่าย อีกทั้งผมจะตั้งงบประมาณใว้ในแต่ละครั้งเสมอ ยกเว้นบางปีที่มีหนังสือน่าสนใจจำนวนมาก ก็อาจจะซื้อเกินงบประมาณบ้าง แต่ช่วงหลังมานี้ผมซื้อน้อยลง และก็ซื้อหนังสือในร้านหนังสือเพิ่มขึ้น เพราะมีหลายเล่มไม่ได้เปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือ มนต์เสน่ห์ของหนังสือที่น่าสนใจสำหรับผมก็ลดลง บ่อยครั้งที่ไปเดินงานหนังสือแล้วไม่ได้หนังสือกลับบ้าน หรือได้ในปริมาณที่น้อยเล่มมาก ไม่ใช่เพราะเรื่องราคาหรือส่วนลดน้อยไป แต่เป็นทื่เนื้อหาไม่มีอะไรใหม่และวนเวียนซ้ำๆ เพียงแต่เปลี่ยนหน้าปก หรือรูปแบบ แต่เนื้อหาไม่ได้มีอะไรที่ใหม่หรือน่าสนใจ ผมว่างานเขียนดีๆ ในบ้านเรามีน้อยลง โดยเฉพาะงานวรรณกรรมดีๆ ภายหลังผมถึงนิยมอ่านหนังสือแปล หรือวรรณกรรมแปลจากต่างประเทศเสียส่วนใหญ่ ซึ่งมีหลากหลายแนวให้เลือก แล้วแต่ความสนใจของผมในช่วงเวลาไหน อยากอ่านงานวรรณกรรม ช่วงไหนอาจเปลี่ยนไปอ่านงานที่เป็น HOW TO หรือหนังสือแนวบริหารธุรกิจการจัดการดีๆ บางทีก็อยากอ่านงานปรัชญา ศาสนา เป็นต้น


รีวิวหนังสือเด่นๆ ที่น่าสนใจในงานสัปดาห์หนังสือ ครั้งนี้

สำนักพิมพ์แรกที่ผมมักจะโฉบเข้าไปดูก่อนเสมอ ก็คือ สำนักพิมพ์เนชั่นบุ้ค หนังสือที่ผมสนใจจะอยู่ในหมวดบริหารจัดการ การเงินส่วนบุคคล หรือพวกแนวการลงทุน ซึ่งสำนักพิมพ์นี้จะมีงานเขียนดีๆ แนวนี้ออกมามาก อย่างครั้งนี้หนังสือเปิดตัวใหม่ที่น่าสนใจ ก็คือ marketing 3.0 , long tail strategy , มีงานเขียนของคุณ joey yaab ซึ่งแกเป็นหมอดูฮวงจุ้ยชื่อดังของไต้หวัน งานเขียนมีรูปเล่มน่าสนใจ และเนื้อหาที่ดี ส่วนงานแปลพวกวรรณกรรมต่างประเทศก็ยังมีอยู่หลากหลายเรื่อง รวมถึงหนังสือแนวมังงะหรือการ์ตูน ก็ยังมี อีกทั้งแนวสอนภาษาอังกฤษซึ่งเป็นจุดเด่นของค่ายนี้ก็ยังมีเล่มใหม่มาเปิดตัวทุกครั้ง ช่วงหลังจะเป็นงานเขียนของคุณ คริสโตเฟอร์ ไร้ท สมัยก่อนจะเป็นงานเขียนของแอนดรูว์ บิ๊กก และงานของครูเคท พวกแนวตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้าน หนังสือเกี่ยวกับอาหาร หรือแนวฮาวทู ค่ายนี้ก็มีออกมาใหม่อยู่เสมอ รวมถึงงานเขียนของ celebrity คนดัง ก็ไม่เคยขาด แต่ปีนี้หรือครั้งนี้ดูไฮไลท์ของบู้ทเนชั่นจะไม่มีอะไรโดดเด่น จึงดูคนน้อยลงไปถนัดตา

สำนักพิมพ์อมรินทร์พริ้นติ้ง หรือร้านนายอินทร์ เป็นอีกบู้ทนึงที่ผมจะพลาดไม่ได้ที่จะโฉบเข้าไปดู และมักจะไม่ผิดหวังกับค่ายนี้เลย
มีงานวรรณกรรมแปลดีๆ จากต่างประเทศมานำเสนออยู่เสมอ และเป็นงาน best seller ที่ติดอันดับขายดีทั้งในงานและของต่างประเทศ สำหรับปีนี้ มีงานเขียน เรื่อง bought ซึ่งเป็นงานแปลที่ขายดีในระดับโลก หรือ international best seller มีงานเขียนเล่มใหม่ของคุณจิรนันท์ พิตรปรีชา ชื่อ เดอะพาวเวอร์ แนวจิตวิทยาสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นแนวที่เธอถนัด ภายหลังประสบความสำเร็จจาก the Secret
มีงานเขียนของท่าน ว.วชิรเมธี พวกแนวหนังสือตกแต่งบ้านก็เยอะมากมาย และงานวรรณกรรมซีไรท์เก่าๆ ก็ยังคงมีอยู่ให้ซื้อหา รวมถึงงานวรรณกรรมที่ได้รางวัลนายอินทร์อวอร์ด

สำนักพิมพ์มติชน ผมถือเป็นไฮไลท์ของงานในปีนี้ มีหนังสือหัวใหม่เปิดตัวจำนวนมากและน่าสนใจ เช่น อีกทั้งเป็นค่ายที่มีนักเขียนแม่เหล็ก คอยเสิร์ฟงานใหม่ๆ เปิดตัวในงานชุกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหนังสือของหนุ่มเมืองจันท์ ,นิ้วกลม มีงานเขียนเก่า ๆ แนวการเมือง ของวาสนา นาน่วม มีงานวรรณกรรมแปลจากต่างประเทศ หลายเล่มน่าสนใจ หนังสือที่ดูจะเป็นไฮไลท์ของบู้ทหรืองานครั้งนี้ อย่าง 100 สิ่งประดิษฐ์ของจีนที่เป็น"ต้นกำเนิด 100 สิ่งแรกของโลก" ผลงาน ของโรเบิร์ต เทมเปิ้ล ที่มีเนื้อหาว่าด้วย 100 สิ่งประดิษฐ์ที่จีนคิดค้นให้กับโลก เป็นหนังสือที่ท้าทายความเชื่อของคนทั้งโลก ที่ว่าชาวจีนคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ในหลายด้าน ทั้งวิศวกรรม การพิมพ์ อุตสาหกรรม ดาราศาสตร์ การเดินเรือก่อนคนตะวันตกร่วมหลายพันปี และเป็นหนังสือที่ได้รับการสนับสนุนจากยูเนสโก จนมีการแปลมากถึง 43 ภาษา และได้รับรางวัลหนังสือระดับชาติในอเมริกาถึง 5 รางวัล วิวัฒนาการแรกของโลก เป็นปกแข็งหนาเล่มใหญ่ มีงานเขียนแปลแนววิทยาศาสตร์ดีๆ  หนังสือของหนุ่มเมืองจันท์ และนิ้วกลม ยังคงได้รับความนิยมในบู้ทอย่าง่ต่อเนื่อง และจะมีงานเล่มใหม่เปิดตัวในงานแทบทุกครั้ง ครั้งนี้ นิ้วกลมเปิดตัวหนังสือใหม่ ชื่อว่า ความสุขโดยสังเกตุ ส่วนหนุ่ม เมืองจันท์ ก็ออกหนังสือมาประชันกัน ชื่อว่า ฟาร์มเพาะอารมณ์ขัน  ซึ่งเป็นหนังสืออ่านสบายๆ ชิลด์ๆ เหมือนกัน  ด้านนักเขียนที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง และมีสำนักพิมพ์เป็นของตนเองอย่างคุณวินทร์ เลียววาริณ ก็มาเปิดตัวหนังสือ 2 เล่มใหม่ในงานนี้ คือ  ปลาที่ว่ายนอกสนามฟุตบอล กับ 2 ปีกของความฝัน  เล่มแรกเป็นแนววิทยาศาสตร์ เป็นภาคต่อของเล่มแรก คือปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล ส่วนเล่มหลังเป็นแนวจิตวิทยาสร้างแรงบันดาลใจ  ไม่เคยผิดหวังกับหนังสือของวินทร์ซักเล่ม ทุกเล่มจะมีจุดเด่นหรือแนวทางต่างๆกัน แล้วแต่ความชอบ แต่ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่จะอินกับงานเขียนของวินทร์ได้โดยง่าย และเป็น 1 ในนักเขียนรุ่นใหม่ที่เขียนได้หลากหลายแนวทางมาก และก็ดีในทุกๆ แนวทาง

ส่วนอาเจ้ จิตรา ก่อนันทเกียรติ ก็เป็นอีกคนนึงที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง หนังสือของเธอเยอะมาก ในวงการผมถือว่าเธอคือเบอร์ 1 ฝ่ายหญิงมั๊ง ที่มีงานออกมาชุกชุมมาก ที่ไม่นับงานวรรณกรรมหรือแปล เธอเป็นกูรูด้านจีนอีกคนนึงของเมืองไทย น่าสนใจครับมีหลายเล่ม ขอแนะนำ อาปา เพราะเป็นการเขียนเชิงนวนิยายเล่มแรกของเธอ

สำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ ผมไม่ค่อยได้ซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์นี้ซักเท่าไรในช่วง 2-3 ปีมานี้ ไม่ค่อยมีงานที่น่าสนใจ แต่งวดนี้ไปได้หนังสือชื่อว่า รหัสลับบู๊ลิ้ม ที่เขียนโดยคุณ พชร มาเล่มเดียว และก็รองานรวมเล่มของคุณต่อพงษ์ จากสำนักพิมพ์เดียวกัน เพราะขี้เกียจตามอ่านงานเขียนแกในคอลัมน์บนเว็บ Astv ผจก นอกเหนือจากนั้นงานเขียนของคนอื่นก็มีหลายคนน่าสนใจ  เช่น งานเขียน ดร.ธรณ์,คุณรุ่งมณี เมฆโสภณ

สำนักพิมพ์ซีเอ็ด มีงานเขียนใหม่ๆ ที่โดดเด่น พวกแนวการบริหารงาน บริหารเงิน ลงทุน เช่น ดร.นิเวศน์ คุณภาววิทย์ กลิ่นประทุม (คลื่นลูกใหม่)  งานแปลหนังสือของสตีฟ จ็อบส์ ,วอร์เรน บัฟเฟต ซีเอ็ดจะเด่นแนวหนังสือวิชาการ พวกไอที รวมุถึงแนวบริหาร จัดการต่างๆ ทีเรียกว่า How to ปีนี้ที่เด่นๆ ก็ได้แก่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น