วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

มหันตภัยครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก เป็นรองแค่สงครามโลกครั้งที่ 2 เท่านั้น







เกิดแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ ในญี่ปุ่น ชาวกรุงโตเกียววิ่งแตกตื่นลงมาจากอาคาร สึนามิกวาดรถและอาคารลงทะเล เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.8 ริคเตอร์ ที่อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น สามารถรับความรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ประชาชนพากันวิ่งหนีออกจากอาคารด้วยความตื่นตระหนก นอกจากนี้ ยังเกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม ส่งผลให้เรือหลายลำพุ่งชนชายฝั่ง และกวาดเอารถยนต์บนถนน ในเมืองชายฝั่งลงไปในน้ำด้วย ที่เมืองมิยางิ ที่อยู่ชายฝั่งของเกาะฮอนชู มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้วหลายคน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในขณะนี้ ภาพจากโทรทัศน์ ได้แสดงให้เห็นน้ำสายน้ำที่กำลังท่วมเป็นบริเวณกว้าง     แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่าย ทำให้อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียว ที่ได้ชื่อว่ามีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดถึง 30 ล้านคน สั่นสะเทือน มีรายงานเหตุเพลิงไหม้อย่างน้อย  6 แห่ง ในกรุงโตเกียว ซึ่งขณะนี้ระบบรถไฟใต้ดินได้ถูกระงับบริการโดยสิ้นเชิง มีเสียงไซเรนดังกระหึ่มทั่วเมือง

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยา ระบุว่า จุดที่เกิดแผ่นดินไหว อยู่ห่างไปทางตะวันออกเฉียง เหนือของกรุงโตเกียวราว 382 กิโลเมตร ซึ่งญี่ปุ่นตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟที่เป็นศูนย์กลางของภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว ขณะที่กรุงโตเกียว ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเมืองที่ตั้งอยู่ในจุดที่อันตรายที่สุด เนื่องจากตั้งอยู่บนจุดที่มีการบรรจบกันของรอยเลื่อน 3 แห่ง คือ ยูเรเซีย , แปซิฟิก และฟิลิปปินส์ ซี หลังเกิดแผ่นดินไหว มีการออกคำเตือนสึนามิ ทั้งในญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย หมู่เกาะมาเรียน่า ฟิลิปปินส์ เกาะกวม หมู่เกาะมาแชลส์ อินโดนีเซีย ปาปัว นิวกินี นาอูรู ไมโครนีเซีย และฮาวาย   ในส่วนของความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์ และรถไฟหัวกระสุนนั้น ได้รับการออกแบบมาให้ปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดแผ่นดินไหว และอาคารหลายแห่งก็ผ่านการออกแบบมาเพื่อให้ทนรับแรงสั่นสะเทือนได้ รวมถึงใช้เหล็กและคอนกรีตอย่างหนา ที่ใช้งบประมาณมหาศาลในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา

ด้านสำนักงานพยากรณ์อากาศของไต้หวัน ได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ระวังภัยสึนามิ จากผลพวงแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น เช่นเดียวกับรัสเซีย ที่ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ที่หมู่เกาะคูริล พร้อมกับอพยพประชาชนส่วนฟิลิปปินส์ ได้เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออก แต่ยังไม่มีคำสั่งอพยพ แต่ให้ระวังภัยจากสึนามิ

ด้านสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า มีควันไฟสีดำพวยพุ่งขึ้นมาจากอาคาร โอไดบะ ชานกรุงโตเกียว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ถึงกรุงปักกิ่งของจีน มีการเตือนเรื่องคลื่นสูง 6 เมตร ที่จังหวัดมิยางิ นอกจากนี้ ยังแพร่ภาพสึนามิพัดถล่มพื้นที่ทางเหนือ ทำให้รถยนต์ รถบรรทุก บ้านและอาคารหลายหลัง ถูกกวาดลงน้ำเมือง โอนาฮามะ ใจจังหวัดฟูกุชิม่า


เพลง WHEN WE MAKE A HOME

ศิลปิน Sadao Watanabe

WHEN WE MAKE A HOME

Sadao Watanabe

( A lovely home...hoo..hoo)

When we make a home,

when our love has gronw

when all our apprehensions fade,

and we can say forever.

When we share our dreams,

everything we own

we'll build a life together,

when we make a home.

Safe and warm,(safe and worm)

We sheltered from the storm

(so happy together)

When we make a home together,love

will last forever.

Now, our love is young,(hoo..hoo)

facing the unknown (forever more)

but we'll find joy together,

when we make a home.

Solo...

( A lovely home...hoo..hoo)

When our hearts are one,

Though our minds are two

when we can cherish everyday,

And fill our lives with laughter.

We will dance and sing,

in the setting sun

we're make a home together,

when our hearts are one.

Safe and warm, (safe and warm)

we sheltered from the storm

(so happy together)

When we make a home together,love

will last forever.

Now, our love is young,(hoo..hoo)

facing the unknown (forever more)

but we'll find joy together,

when we make a home.

Safe and warm,(safe and warm)

we sheltered from the storm

(so happy together)

When we make a home together,love

will last forever.

Now, our love is young,(hoo..hoo)

facing the unknown (forever more)

but we'll find joy together,

when we make a home.



สถานการณ์ล่าสุด ญี่ปุ่นวิกฤติระดับ6 เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 ฟูกูชิมะ เกิดไฟไหม้ซ้ำในเช้าตรูวันนี้ ล่าสุดจนท.สามารถควบคุมได้แล้ว


วันนี้ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโซมะ ประเทศญี่ปุ่นว่า เมื่อเช้าวันนี้ เกิดเพลิงไหม้ที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง หนึ่งวันหลังจากโรงงานนิวเคลียร์ระเบิดปล่อยสารกัมมันตรังสีออกมา จนสร้างความตื่นตกใจไปทั่วญี่ปุ่น และทำให้รัฐบาลต้องเร่งควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ ที่มีสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายฮาจิมิ โมตูฟูกุ โฆษกของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค. ผู้ดำเนินการด้านโรงงานนิวเคลียร์เปิดเผยว่า

อาคารของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ที่โรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ เกิดไฟลุกไหม้ แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ ส่วนดัชนี นิคเคอิ ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.23 หลังจากเมื่อ 2 วันก่อนมีการเทขายหุ้นนิคเคอิครั้งใหญ่ในรอบ 24 ปี เนื่องจากหวั่นเกรงอันตรายจากนิวเคลียร์ โดยดัชนีนิคเคอิพุ่งขึ้น 536 จุด อยู่ที่ 9,141.15 จุด ขณะที่ ธนาคารแห่งชาติญี่ปุ่น อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบอีก 3.5 ล้านล้านเยน หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท

ด้าน แอปเปิล ค่ายมือถือสมาร์ทโฟนประกาศเลื่อนวางจำหน่ายไอแพด 2 ในสัปดาห์หน้าที่ญี่ปุ่นออกไปอีก หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ นาตาลี เคอร์ริส โฆษกแอปเปิลบอกว่า ทางบริษัทเลื่อนการจำหน่ายไอแพด 2 ในญี่ปุ่น ขณะที่ ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลในเมืองเซนได ยังคงปิดทำการ ทั้งนี้ ไอแพด 2 มีกำหนดวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ อีก 24 ชาติในวันที่ 25 มีนาคม อย่างไรก็ตาม ทางแอปเปิลไม่ได้ระบุวันใหม่สำหรับการเริ่มขายไอแพด 2 ในญี่ปุ่น

ขณะที่ไฟกระพือลุกไหม้ ณ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะเป็นแห่งที่ 1 อีกครั้งในช่วงเช้าตรู่วันนี้(16) โดยเวลานี้เจ้าหน้าอยู่ระหว่างควบคุมเพลิงอยู่  "เราได้แจ้งเหตุไปยังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและหน่วยดับเพลิงในทันที" โฆษกของโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เท็ปโก)บริษัทที่ได้รับสัมปทานดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกูชิมะกล่าว พร้อมระบุว่าคนงานรายหนึ่งยืนยันว่ามีควันพวยพุ่งออกมาจากหลังคาที่ครอบตัวเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4

เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้เกิดระเบิดไปแล้วก่อนนี้เมื่อวันอังคาร(15) อันสร้างความเสียหายแก่หลังคาของตัวอาคาร อย่างไรก็ตามในเหตุเพลิงไหม้ล่าสุดยังไม่มีรายงานระบุถึงขอบเขตความเสียหายครั้งนี้

สำหรับเหตุแผ่นดินไหว  9.2 ริคเตอร์ในประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ นำไปสู่การถล่มของคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

ผู้คนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 6 พันศพ (ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง) หายสาญสูญอีก 15,000 คน ขณะที่ทั่วโลกต่างยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นอย่างไม่ขาดสาย เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และฟื้นฟูประเทศ แต่ปัญหาใหญ่ขณะนี้เป็นเรื่องวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดรอบที่ 2 โดยมีการรั่วไหลของกัมมันตรังสี ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สถานการณ์ล่าสุด เหตุแผ่นดินไหว 9.2 ริกเตอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติขณะนี้อยู่ ที่ 185 ราย สูญหาย 741 คนจาก 9 เขตปกครอง ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกของประเทศ รวมถึงในกรุงโตเกียว ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะเกิน 1,000 ราย นอกจากนี้ยังพบบ้านเรือนประชาชนในจังหวัดฟุกุชิมะ กว่า 1,800 หลังได้รับความเสียหาย   ขณะ ที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น เดินทางออกจากรุงโตเกียวตั้งแต่เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ หลังพบปัญหาที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จนทางโรงไฟฟ้าต้องตัดสินใจระบายอากาศ เนื่องจากแรงดันที่เพิ่มสูงขึ้นอาจก่อความเสียหายอย่างรุนแรงต่อโรงไฟฟ้า ซึ่งจากการตรวจสอบจากสำนักงานอุตสาหกรรมและความปลอดภัยนิวเคลียร์ 8 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า ระดับสารกัมมันตรังสีอยู่ในระดับปกติ ขณะที่สหรัฐอเมริกาได้ทำการส่งสารหล่อเย็นมายังโรงไฟฟ้าดังกล่าวแล้ว ด้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ถูกทำลายด้วยคลื่นสึนามิได้ หลังคำประกาศเตือนภัยยังไม่ถูกยกเลิก ส่วนภาพรวมของความเสียหายยังไม่เป็นที่แน่ชัด   ส่วนเหตุอาฟเตอร์ช็อก 6.2 ริกเตอร์ บนพื้นดินทางชายฝั่งตะวันตกของเกาะ ที่ความลึกเพียง 1 เมตร จากระดับผิวดิน เมื่อเวลา 03.59 น.ตามเวลามท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 01.59 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งจากการเปิดเผยของตำรวจญี่ปุ่น ระบุว่า ยังไม่ได้รับแจ้งผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่ได้รับรายงานเหตุดินและหิมะถล่มในเมืองโตคามาชิ ขณะที่เมืองซูนัน ก็มีหิมะถล่มลงมาเช่นกัน   ทาง ด้านประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อเหตุสึนามิ ล่าสุด ทางการอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ภูเขาไฟการันเกตัง ที่ได้ชื่อว่ามีการปะทุบ่อยที่สุดลูกหนึ่งของอินโดนีเซีย ได้เกิดการปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้ลาวาและกลุ่มแก๊สพวยพุ่งออกมา และไหลลงไปตามเชิงเขา จนต้องมีการอพยพประชาชนอย่างเร่งด่วน    สำหรับภูเขาไฟการันเกตัง ซึ่งมีความสูง 5,853 ฟุต ตั้งอยู่บนเกาะเซียอู ในหมู่เกาะสุลาเวสี และเพิ่งจะปะทุครั้งสุดท้าย ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ทั้งนี้คาดว่า การปะทุครั้งล่าสุดเกิดจากรอยเลื่อนแปซิฟิก มีการเคลื่อนตัวจนเป็นเหตุให้เกิดแผ่นดินไหว และเกิดสึนามิ ทำให้ภูเขาไฟดังกล่าวปะทุขึ้นมา   ขณะ ที่ประเทศฟิลิปปินส์ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้เกิดคลื่นสึนามิจำนวน 4 ลูก พัดเข้าสู่ชายฝั่งฟิลิปปินส์ ทางชายฝั่งของจังหวัดคากายัน ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง แต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ เพราะสึนามิ ทั้ง 4 ลูก มีความสูงเฉลี่ยแค่เพียง 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร เท่านั้น  แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ ใน 19 จังหวัด ตลอดแนวชายฝั่งด้านตะวันออก และได้มีการประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณชุมชนชายฝั่งของจังหวัดคากายัน 7,000 คน และ จังหวัดอิซาเบลลา ที่มีประชาชนอพยพออกจากพื้นที่กว่า 3,200 คนแล้ว

ขณะ ที่ประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่นและชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ หรือต้องการความช่วยเหลือแล้ว   ด้านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซ ว่าได้รับผลกระทบ หรือ ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประสานไปยังกองทัพอากาศ และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข ในการเตรียมความพร้อมด้านทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น