วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พลิกผลโพลล์ทุกสำนัก โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยสำเร็จ ได้เป็น ปธน.สหรัฐคนที่ 45

เอเจนซีส์ – โดนัลด์ เจ ทรัมป์ได้ขึ้นเวทีกล่าวขอบคุณกับผู้สนับสนุนเป็นครั้งแรกหลังสามารถเอาชนะฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครตได้สำเร็จด้วยคะแนน 276 ต่อ 218 สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ไปทั่วโลก ทรัมป์ประกาศว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศต้องรวมตัวเป็นหนึ่ง รัฐบาลสหรัฐฯต้องรับใช้ประชาชน พร้อมกับเปิดเผยว่า คลินตันได้โทรศัพท์มาหาเพื่อแสดงความยินดี และยอมรับความพ่ายแพ้

หนังสือพิมพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานถึงการขึ้นเวทีขอบคุณครั้งแรกของโดนัลด์ เจ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน หลังจากทราบผลคะแนนว่าสามารถชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีนี้ได้สำเร็จ
โดยในการขึ้นกล่าวเป็นครั้งแรก ทรัมป์ประกาศว่า ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาต้องรวมเป็นหนึ่ง

“ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาต้องสมานบาดแผลของความแตกแยก…ผมขอกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ผมขอปฎิญาณต่อพลเมืองสหรัฐฯในทุกตัวคนบนแผ่นดินของเราว่า ผมจะเป็นประธานาธิบดีของทุกคน และสิ่งนี้สำคัญกับผมมาก และสำหรับคนที่เลือกที่จะไม่สนับสนุนผม…ผมขอยื่นมือไปยังพวกท่านทั้งหลายสำหรับแนวทางและความช่วยเหลือ เพื่อที่จะทำให้พวกเราจะได้เดินหน้าในการทำประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่ออเมริกาที่ยิ่งใหญ่ของพวกเราทุกคน" ทรัมป์แถลงและในการขึ้นเวทีคืนนี้ ทรัมป์ยังได้เปิดเผยต่อผู้สนับสนุนว่า คู่แข่งของเขา ฮิลลารี คลินตัน ได้โทรศัพท์มาเพื่อแสดงความยินดี และยอมรับในความพ่ายแพ้  นอกจากนี้ในการขึ้นกล่าวแสดงความขอบคุณ ทรัมป์ยังประกาศต่อว่า วอชิงตันต้องรับใช้ประชาชน

“พวกเราต้องร่วมมือกัน โดยในการเริ่มงานที่เร่งด่วนเบื้องหน้าคือ การสร้างชาติอเมริกาใหม่อีกครั้ง” และกล่าวต่อว่า

“ผมรู้จักประเทศของเราเป็นอย่างดี ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและศักยภาพ…และในทุกอเมริกันชนทุกคน จะสามารถตระหนักในศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ภายในตัวพวกเขาและเธอ”  และทรัมป์ยังกล่าวต่อว่า

“เราจะร่วมกันซ่อมแซมชุมชนในเมืองที่ยังเป็นปัญหา พวกเราจะร่วมกันสร้างระบบสาธารณูปโภคของอเมริกาใหม่อีกครั้ง ที่จะไม่มีวันเป็นที่สองรองจากใคร และพวกเราจะนำผู้คนนับล้านกลับเข้าสู่ระบบงานที่พวกเราได้สร้างใหม่ไว้ และเราในท้ายที่สุด จะให้การดูแลกับทหารกล้าที่ยิ่งใหญ่ผู้ผ่านสมรภูมิรบ”

นอกจากนี้ในการขึ้นเวทีครั้งแรกของค่ำคืนวันประกาศชัยชนะ ทรัมป์ยังปลอบขวัญผู้นำทั่วโลกว่า อเมริกาจะทำข้อตกลงกับชาติต่างๆอย่างเป็นธรรม โดยทรัมป์ประกาศว่า “ผมขอบอกไปยังประชาคมโลกทั้งหลายว่า ในขณะที่เราจะนำผลประโยชน์ประเทศของพวกเรามาก่อน แต่เราจะทำข้อตกลงกับทุกชาติอย่างเป็นธรรม” และกล่าวต่อว่า “อเมริกาจะไม่ยอมรับสิ่งใดที่น้อยกว่าความเป็นที่ 1 พวกเราต้องฝันให้ยิ่งใหญ่ กล้า และท้าทาย ในการกลับมาทวงความเป็นอเมริกาใหม่อีกครั้ง”

เอเจนซีส์ - มหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน สร้างปาฏิหาริย์ครั้งใหญ่ด้วยการคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาครองได้สำเร็จในวันนี้ (9 พ.ย.) หลังสามารถเก็บชัยชนะได้ที่รัฐเพนซิลเวเนียและวิสคอนซิน กวาดจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง (electotal college) ได้ถึง 277 เสียง ขณะที่ตัวเต็งอย่าง ฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต กลับพ่ายแพ้ไปอย่างเหนือความคาดหมาย โดยได้คณะผู้เลือกตั้งมาเพียง 218 เสียง

จากการสรุปคะแนนล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ (9) ตามเวลาในไทย โดนัลด์ ทรัมป์ เก็บชัยชนะไปแล้วทั้งสิ้นใน 28 มลรัฐ ได้แก่ เคนตักกี (มีคณะผู้เลือกตั้ง 8 คน), อินดีแอนา (11), เวสต์เวอร์จิเนีย (5), เทนเนสซี (11), เซาท์แคโรไลนา (9), แอละแบมา (9), มิสซิสซิปปี (6), อาร์คันซอ (6), แคนซัส (6), โอกลาโฮมา (7), นอร์ทดาโกตา (3), เซาท์ดาโกตา (3), ไวโอมิง (3), ลุยเซียนา (8), เนแบรสกา (4), มอนทานา (3), มิสซูรี (10) โอไฮโอ (18) เทกซัส (38), ฟลอริดา (29), ไอดาโฮ (4) นอร์ทแคโรไลนา (15) จอร์เจีย (16), ไอโอวา (6), ยูทาห์ (6), อะแลสกา (3), เพนซิลเวเนีย (20) และล่าสุดคือ วิสคอนซิน (10) ซึ่งทำให้จำนวนคณะผู้เลือกตั้งของ ทรัมป์ นั้นพุ่งขึ้นไปถึง 277 คนแล้ว

ด้าน ฮิลลารี คลินตัน คว้าชัยที่รัฐเวอร์มอนต์ (มีคณะผู้เลือกตั้ง 3 คน), แมสซาชูเซตส์ (11), โรดไอแลนด์ (4), นิวเจอร์ซีย์ (14), เดลาแวร์ (3), แมริแลนด์ (10), อิลลินอยส์ (20), คอนเน็ตทิคัต (7), นิวเม็กซิโก (5), นิวยอร์ก (29), โคโลราโด (9), เวอร์จิเนีย (13), วอชิงตัน (12), ฮาวาย (4), แคลิฟอร์เนีย (55), ออริกอน (7), เนวาดา (6), เมน (3) และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย หรือ วอชิงตัน ดี.ซี. (3) รวมจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 218 คน

เนื่องจากทั่วสหรัฐฯ มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 538 คนในปีนี้ ดังนั้น ผู้สมัครคนไหนได้ไป 270 เสียงก็เป็นผู้ชนะทันที
คะแนนที่ออกมาสร้างความตะลึงงันต่อบรรดานักวิเคราะห์การเมือง เมื่อมหาเศรษฐีปากเปราะที่เคยมีคะแนนไล่หลังในเกือบทุกโพลก่อนหน้านี้กลับกลายมาเป็นฝ่ายนำ คลินตัน ในหลายๆ รัฐสวิงสเตตส์ ซึ่งเป็นตัวตัดสินชี้ขาดศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี
ผู้สื่อข่าวเอ็นบีซีนิวส์ได้รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับ ทรัมป์ และ ไมค์ เพนซ์ คู่หูชิงรองประธานาธิบดี โดย ไรอัน ได้สนทนากับบุคคลทั้งสอง

“อย่างอารมณ์ดี”

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนยวบ เช่นเดียวกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ดิ่งรูดระนาวในวันนี้ (9 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนต่างวิตกกังวลต่อผลกระทบที่จะตามมาหาก โดนัลด์ ทรัมป์ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำทำเนียบขาว

เงินเปโซเม็กซิโกอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์วันนี้ (9) โดยกระแสความกังวลเรื่องที่ ทรัมป์ จะกลายมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ นั้นได้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินเม็กซิโกมานานหลายเดือนแล้ว เนื่องจาก ทรัมป์ เคยขู่ว่าจะฉีกข้อตกลงการค้าเสรีกับแดนจังโก้ และจะเก็บภาษีจากเงินที่ผู้อพยพเม็กซิกันส่งกลับบ้านเกิด เพื่อนำมาเป็นทุนก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดน

เครดิตข้อมูลและภาพจาก MGR online


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น