วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

อากับหลานคุยกัน ตอนที่ 1 (นายก,จาเจียง,มาริโอ้,แก๊งค์ฮอร์โมนส์,เล่ห์ละครดี)


อากับหลานคุยกัน

อา คือ ชายวัยกลางคน บุคลิกสุขุมลุ่มลึก มาดเนี๊ยบทรงภูมิ  การศึกษาสูง  มีประสบการณ์ทำงานอดีตเคยเป็นข้าราชการ ปัจจุบันเป็นผู้บริหารของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ไลฟ์สไตล์เป็นคนเก็บตัว เงียบขรึม แต่เป็นคนสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัว ใฝ่หาความรู้รอบตัว ทันกระแสสังคม ใจดี มีเงินใช้

หลาน คือเด็กวัยรุ่น มาดทะเล้น ซนๆ (มันเกรียน) ชอบซักถามผู้ใหญ่ ในเรื่องที่ตนเองไม่รู้หรือสงสัย ไม่เข้าใจ จริงๆ แล้วเป็นเด็กเนิร์ดๆ เป็นเด็กฉลาดรอบรู้ แต่แสร้งทำเป็นไร้เดียงสา ปรับตัวเก่ง เชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นที่เอ็นดูของผู้ใหญ่

-คุณอาครับ ทำไมนายกรัฐมนตรีของไทยถึงต้องทำหน้าดุๆ เสียงดุๆ คอยตะคอกเสียงใส่นักข่าว หรือผู้สื่อข่าวออกทีวีด้วยครับ ทำไมไม่เห็นเหมือนโอบาม่า ปธน.สหรัฐที่เขาพูดจา เหมือนคนใจดี ยิ้มแย้มตลอดเวลา

-จริงๆ แล้ว ท่านนายกลุงตู่ ท่านเป็นคนใจดีนะ ไม่ใช่คนดุร้ายอะไร การที่ผู้ใหญ่ดุใส่นักข่าวหรือข้าชั้นผู้น้อย ก็แสดงว่า ท่านกำลังสั่งสอน ตักเตือน ในสิ่งที่นักข่าวหรือชั้นผู้น้อยทำไม่ถูกต้องหรือท่านเคยว่ากล่าวตักเตือนแล้วไม่ฟัง หรือยังคงทำสิ่งไม่ดีซ้ำเดิมๆ ท่านจึงต้องทำเสียงดุ ส่วนการที่ท่านต้องทำสีหน้าดุ เคร่งเครียดอยู่ตลอดเวลา ก็เป็นเพราะปัญหาของบ้านเมืองเรามันยุ่งเหยิง เยอะแยะ ทำให้ท่านต้องมีหน้าที่ต้องคอยตอบปัญหา แก้ไขปัญหาต่างๆ ในบ้านเมืองมากมาย จึงดูเหมือนท่านเป็นคนเคร่งเครียด แสดงออกมาทางสีหน้าดุดัน และน้ำเสียงดุ ตะคอกเสียงออกมาเป็นบางครั้ง ในขณะที่ ปธน.สหรัฐ จริงๆ ท่านก็มีมุมเครียดให้เห็นอยู่บ้างนะ แต่สื่อทีวี บ้านเขาอาจไม่ค่อยจับมุมเครียดมาให้เห็นบ่อยมั้ง จึงเห็นว่า ปธน.โอบาม่า เวลาโผล่ทางทีวี เห็นแต่มุมที่ท่านยิ้มบ่อย เราจึงมองว่าท่านมีมาดเป็นคนใจดีมั๊ง
 
 
-คุณอาครับ ทำไมคุณจาพนม กับเสี่ยเจียง ทะเลาะกัน แล้วทำไมต้องมาฟ้องไม่ให้หนัง Fast 7 ไม่ได้ฉายด้วยอ่ะครับ แล้วตอนนี้ศาลแพ่งได้สั่งระงับคำสั่งคุ้มครองสิทธิ โดยอนุญาตให้ฉายได้ตามปกติแล้ว แล้วอย่างนี้เท่ากับเสี่ยเจียงถือว่าแพ้คดีต่อเสี่ยจาแล้วหรือยังครับ

-เรื่องฟ้องรักษาสิทธิโดยให้ระงับการฉายหนัง Fast 7 นั้นจบไปแล้ว ผลก็ออกมาตามที่ศาลมีคำสั่งระงับการคุ้มครองสิทธิ แต่เรื่องคดีที่เสียเจียงฟ้องคุณจา ยังไม่จบ ก็คงต้องยืดเยื้อออกไป ขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่ายว่าจะมาเจรจา พูดคุย ตกลงหาข้อยุติกันได้หรือไม่ หรือจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกันไปจนกว่าจะหาข้อยุติ หรือศาลตัดสินเป็นที่สิ้นสุดได้ ก็เป็นอันจบ  จาคงเสียเปรียบตรงที่เคยไปหยิบยืมเงินของเสี่ย กะว่าจะเอาไปสร้างหนัง แต่สุดท้ายงานไม่สำเร็จ แต่เชิดเงินเสี่ยไปแถมจาไม่คิดต่อสัญญาเป็นเด็กในสังกัด เสี่ยก็คงแค้นใจ ก็เลยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย บวกกับความกำกวมของสัญญาผูกมัด ที่ต่างฝ่ายต่างพูดไม่ตรงกัน ข้างฝ่ายเสี่ยแจ้งว่าจาต่อสัญญาอัตโนมัติโดยไม่ต้องเซ็นต์ลงนามต่อหน้า แต่ข้างฝ่ายจาแจ้งว่าเป็นสัญญาที่ทำลับหลัง ตนเองไม่ได้รับรู้ แต่ประเด็นที่น่าตกใจ ก็คือเสี่ยเจียงฟ้องเรียกค่าเสียหายในครั้งนี้เป็นมูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท ซึ่งก็สงสัยเหมือนกันว่า แกเอาอะไรมาตีค่าความเสียหายในสัญญาถึงได้มากมายถึงเพียงนี้ เพราะถ้าจะเทียบเคียง ด้วยการนำหนังของสหมงคลฟิล์มที่เคยสร้างมาทั้งหมด และออกฉายนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ มา นำเอารายได้ทุกเรื่องมาบวกรวมกัน ก็ยังไม่น่าจะถึง 1,600 ล้านบาทเลยนี่นา (ห้ามนำเรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวร และสุริโยทัยมารวมนะ นั่นเป็นหนังของท่านมุ้ย) จึงเป็นเรื่องที่ออกจะโอเว่อร์เกินไป และนี่อาจเป็นแรงกดดันนึงก็ได้ที่ฝ่ายจา ไม่อยากไปพูดคุยด้วยหรือไม่

 
-คุณอาครับ ผมอยากมีหัวนมสีชมพูครับ ทำไงดี จะได้มีสาวๆ มากรี๊ดบ้าง ไรบ้าง

-เอาอะไรมาคิด ทำไม สาวๆ สมัยนี้ ถึงชอบผู้ชายที่มีหัวนมสีชมพู นี่มันค่านิยมบ้าบออะไรกันนี่ หัวนมสีดำหรือชมพู มันจะมีค่าอะไร หากคนคนนั้นไม่มีความดีอยู่ในตัว ถ้าแกมันเลวแต่หัวนมสีชมพู ผู้หญิงจะชอบงั้นหรือ

-เอิ่ม คุณอาครับ มันเป็นค่านิยมของเด็กวัยรุ่นยุคนี้อ่ะครับ แสดงถึงความฟรุ้งฟริ้ง งุงิครุคริ ขนาดหัวนมยังเป็นสีชมพู ริมฝีปากสีแดง แสดงถึงสุขภาพที่ดี คุณสมบัติที่ดีของหนุ่มรูปงามไงครับ

-เอิ่ม อาขอสำรอกอาหาร..แป๊บนะ แล้วไง อยากมีหัวนมสีชมพูหน่ะเหรอ ก็ไม่ยาก ถอดเสื้อออกมา เดี๋ยวอาจะบิดหัวนมแกให้บวม เดี๋ยวพอมันบวมเป่ง หัวนมมันก็จะอมสีชมพูเอง

-ไม่เอาสิครับ คุณอา... งั้นผมไม่อยากแล้ว คือผมเห็นกระแสในโซเชียล ที่วันก่อน เกิดเรียลลิตี้ตามติดมาริโอ้ ที่ไปรายงานตัวจับใบดำใบแดง คัดเลือกเกณฑ์ทหาร เนื่องจากขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารมาครบตามกำหนดแล้ว แต่ประเด็นมันอยู่ที่แฟนคลับตามไปดูมาริโอ้ ถอดเสื้อเพื่อเข้าตรวจร่างกาย และตื่นตะลึงกับความแน่นตึงของอกล่ำๆ ของมาริโอ้ และหัวนมสีชมพู กรี๊ดกันลั่นสถานี และอีกประเด็นก็คือลุ้นว่ามาริโอ้จะจับได้ใบดำหรือใบแดง เนื่องจากแฟนคลับแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายนึงอยากให้มาริโอ้จับได้ใบดำ เพื่อจะได้ไม่ต้องเป็นทหาร จะได้อยู่มีผลงานให้พวกเขาดูต่อไป แต่แฟนคลับอีกกลุ่มหนึ่ง อยากให้มาริโอ้ได้ใบแดงจะได้เป็นทหารรับใช้ชาติ ซึ่งก็จะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับวัยรุ่น และแฟนคลับ

-ก็ถูกต้องแล้วนี่ มาริโอ้ก็เป็นนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง เป็นตัวอย่างของเยาวชน ในเมื่อมารายงานตัว ตรวจร่างกาย เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่ลูกผู้ชายไทยที่สมบูรณ์แบบอยู่แล้ว แล้วทำไมบรรดาแฟนคลับจะต้องไปยุ่งวุ่นวายอะไรกับเขาด้วย อาก็ได้ฟังข่าวเรื่องนี้เหมือนกัน ดูเหมือนการที่มีนักข่าวหรือแฟนคลับแห่ไปสังเกตการณ์ดูเขา ทำให้เขาไม่เป็นตัวของตัวเองเลย เกิดความอึดอัด คือทำหน้าไม่ถูก จะดีใจที่จับได้ใบดำ หรือเสียใจดีที่ไม่ได้รับใช้ชาติดี นี่ถ้าเป็นอานะ จะสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติไปเลย ได้ใจแฟนคลับกันไปเลย ไม่ต้องมาคอยแห่ตามกันแบบนี้

-ถึงคุณอาอยากจะสมัคร แต่เขาก็คงไม่เอาหรอกครับ ก็คุณอาเป็นโรคหอบหืดมิใช่หรือ ยังไงก็เป็นทหารไม่ได้หรอกครับ คุณอาก็พูดได้สิ อีกอย่างมาริโอ้กำลังมีผลงานมากมายทั้งในไทยและเมืองจีน ขืนไปเกณฑ์ทหารซักปี 2 ปี ผลประโยชน์ที่จะได้ก็หายหมดสิครับคุณอา แล้วบางทีแฟนคลับก็อาจจะลืมด้วย

-แล้วทำไมนักร้องนักแสดงเกาหลี มันไม่คิดแบบนี้บ้างนะ เห็นสมัครรับใช้ชาติกันโครมๆ

-คุณอาครับ มาตรฐานความเป็นอยู่ของทหารเกณฑ์บ้านเรากับเกาหลีมันแตกต่างกันไงครับ ทหารเกณฑ้บ้านเราเหมือนไอ้เณร มันไม่เท่ห์เหมือนต่างชาติเขาหรอกครับ

-แล้วไง การรับใช้ชาติมันเป็นหน้าที่ การเสียสละความสุขส่วนตัวเพียงแค่นี้ ทำไม่ได้หรืออย่างไร การรับใช้ชาติมันไม่เท่ห์ตรงไหน ดูอย่างลูกชายท่านเนวิน ชิดชอบ ยังไปสมัครเป็นทหารเลย

-แต่คุณอาครับ แต่เยาวชนคนไทยมีซักกี่คนที่จะคิดเช่นนี้กันครับ

-ก็นี่ไง เราถึงต้องปลูกฝังค่านิยม 12 ประการกันอยู่ไง ยิ่งเรามีผู้นำเป็นทหารมาก่อน ท่านเข้าใจว่าปัญหาของคนไทยอยู่ที่ไหน ถึงได้บัญญัติค่านิยมขึ้นมาให้เราเยาวชนไทยควรยึดถือ

 
-คุณอาครับ แล้วถ้าเยาวชนคนไทยไปกระทำอะไรที่ไม่เหมาะสม หรือขัดต่อค่านิยมอันดีงามของต่างบ้านต่างเมืองเขา นี่เราจะผิดมั๊ยอ่ะครับ ถ้าในบ้านเราถือว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ปกติ ไม่ได้ขัดต่อค่านิยมอะไรมากนัก

-เอิ่ม ประเด็นนี้ ถ้าไปทำอะไรที่ขัดต่อค่านิยมอันดีงามของต่างบ้านต่างเมือง ก็ต้องถือว่าผิด ไม่เหมาะสม คือขนบธรรมเนียม ค่านิยมของแต่ละสังคมไม่เหมือนกัน ไปอยู่ที่ใดก็ต้องเคารพและปฏิบัติตนตามค่านิยมในประเทศนั้นๆ อันนี้จะหมายถึง กลุ่มเด็กวัยรุ่นเซเลปหรือนักแสดงในเรื่องฮอร์โมนส์ของบ้านเราใช่มั๊ยที่ไปเต้นแร้งเต้นกาในขบวนรถไฟที่ญี่ปุ่นใช่มั๊ย เรื่องนี้ชัดเจนว่าเด็กกลุ่มนี้กระทำการไม่เหมาะควร อาจเป็นพฤติกรรมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเล่นแผลงๆ โดยไม่คิดให้รอบคอบก่อน แต่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี หากว่ามีคนอื่นกระทำเลียนแบบหรือเอาอย่าง เพราะเด็กเหล่านี้เป็นไอด้อลของวัยรุ่นในเมืองไทยด้วย เรื่องนี้ทางต้นสังกัดของเด็กก็ได้ออกมาขอโทษทุกฝ่ายและมีบทลงโทษกับเด็กในสังกัดของตนแล้ว ต้องถือว่ากรณีนี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับคนไทยทุกคน จะได้ไม่ไปทำอย่างนี้อีก อย่างน้อยน้องๆ เขาก็สำนึกผิดแล้ว และก็เป็นกรณีศึกษาให้กับพวกเราคนไทยนำไปเป็นข้อคิดและบทเรียน


 
-คุณอาครับ เล่ห์ละครดีทำเอาผมปั่นป่วนไปหมดเลยครัช อยากมีเมียเป็นคุณหนูเคทจังเลยครัช

-เอิ่ม...เรื่องละคงละคร นี่ไม่ต้องเอามาคุยกับอาเลยนะ อาไม่รู้เรื่องหรอก ไม่เคยดูเลย และไม่คิดจะดูด้วย ไอ้เรื่องละครน้ำเน่าบ้านเรานี่ มันมอมเมาประชาชนมานานแล้ว

-แต่คุณอาครับ ผมอยากให้คุณอาต้องดูละครเรื่องนี้ครัช รับรองว่า เมื่อดูเสร็จแล้ว มุมมองความคิดของคุณอาจะเปลียนแปลงไปเลยครัช จะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในละครไทยบ้านเรา

-อย่ามากล่อมเสียให้ยากเลย ไอ้หลานเอ๋ย ละครน้ำเน่าเนี่ย อาไม่เคยดู และไม่คิดจะดูด้วย

-ถ้าอย่างนั้น เรามาพนันกันมั๊ยครัช คุณอา ถ้าคุณอาดูตั้งแต่ ep.1-10 ได้จนจบตลอดรอดฝั่ง โดยไม่ข้ามแม้แต่ซีนเดียว หลานก็จะยอมนั่งทนดูรายการคืนความสุขในคืนวันศุกร์ร่วมกับคุณอาทุกอาทิตย์ครับ โดยไม่เปลี่ยนไปดูการ์ตูนที่ช่องเคเบิ้ลอีกเลย แต่หากคุณอาดูเล่ห์ละครดีไม่จบตามเงื่อนไข ก็จะต้องถูกบังคับให้มาดูการ์ตูนเป็นเพื่อนผมที่ช่องเคเบิ้ลทุกวันเช่นกัน

เหตุการณ์ผ่านไป 1 สัปดาห์ คุณอาได้นั่งทนดูเล่ห์ละครดีตั้งแต่ ep.1-10 ใน youtube ปรากฏว่า

-คุณอาครับ คุณอาได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับผมแล้ว ผมจะยอมนั่งทนดูรายการคืนความสุขเป็นเพื่อนคุณอาครับ

-อืมม์...ไอ้หลานเอ๊ย เล่ห์ละครดี นี่มันดีจริงๆ เข้าใจแล้วว่า ฟินจิกหมอนมันเป็นยังไง

-คุณอาครับ อย่าบอกนะครับว่า ติดใจเล่ห์ละครดีเข้าให้แล้ว ถ้าอย่างนั้น....รายการคืนความสุขหล่ะครับ

-ขอพักดูรายการคืนความสุขซักพัก แล้วหันมาดูรีรันเล่ห์ละครดีดีกว่า เพราะว่ามันคืนความสุขให้กับอาอย่างแท้จริง  ต่างหาก

 -คุณอาครับ ถ้าอย่างนั้น ผมก็ซวยหล่ะสิ แล้วใครจะมานั่งดูการ์ตูนเป็นเพื่อนผมหล่ะครับ คืนความสุขหล่ะครับคุณอา

-เปลืองไฟ ไม่ดูแล้ว   














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น