วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Karaoke On The Blog - Season 3

 



เมื่อถึงใกล้เทศกาลแห่งความสุข ของทุกๆ ปี ก็เป็นธรรมเนียม ที่คนทั่วโลกจะมาร่วมฉลองกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโบสถ์สวดขอพรพระเจ้า กินไก่งวง รอรับของขวัญจากซานต้าคลอส แบบศาสนาคริสต์หรือตามแบบสากลนิยม,หรือการสวดมนต์ข้ามปี ตามแบบศาสนาพุทธหรือแบบชาวไทยนิยม (เทรนด์นี้เพิ่งมีมาไม่กี่ปี) แต่ละชาติก็มีแนวคิดในการเฉลิมฉลองวันปีใหม่สากล แตกต่างกันไป ดังนี้

เพลงนี้ร้องกันทั่วโลก มากที่สุดในช่วงคริสต์มาส
 
 
Japan : ในช่วงของการย่างเข้าสู่ปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นมักจะไปไหว้พระขอพรตามวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็กๆ หรือวัยรุ่น ซึ่งที่วัดจะมีการตีระฆัง 108 ครั้ง เพื่อปลดปล่อยสิ่งชั่วร้ายทั้งหมด 108 อย่าง จากปีก่อนให้หมดไปและยังเชื่อว่าการหัวเราะเมื่อเริ่มเข้าสู่ปีใหม่จะทำให้ โชคดีตลอดทั้งปีด้วย

China : ชาวจีนนิยมรับประทานปลาและไก่ทั้งตัวในวันปีใหม่ เพราะคำว่า ปลาพ้องเสียงตรงกับคำว่า เหลือเฟือในภาษาจีน และจะรับประทานไก่ทั้งตัวโดยไม่ตัดส่วนใดออก เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตครบถ้วนสมบูรณ์และมั่งคั่ง

Scotland : ชาวสกอตแลนด์เชื่อว่าบุคคลแรกที่ก้าวเข้ามาหน้าประตูบ้านหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันปีใหม่ โดยมีของติดไม้ติดมือมาด้วย เช่น เกลือ ถ่าน หรือขนมปังชอร์ตเบรด ผู้นั้นจะนำความโชคดีตลอดทั้งปีมาสู่เจ้าของบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านก็จะจัดเลี้ยงอาหารอย่างเต็มที่เป็นการตอบแทน

America : ชาวอเมริกันนิยมรับประทานถั่วตาดำ เพราะถั่วชนิดนี้เมื่อปรุงสุกแล้วจะมีสีและรูปร่างเหมือนเหรียญเงิน ซึ่งเชื่อกันว่าจะนำความร่ำรวยมาให้

Denmark : ประเพณีแปลกๆ ในวันปีใหม่ของประเทศเดนมาร์กก็คือการปาถ้วยชามที่แตกได้ใส่ประตูบ้านของ เพื่อนบ้าน ถ้าเป็นที่อื่นคงได้มีเรื่องกันแน่ๆ แต่น่าแปลกว่าสำหรับคนเดนมาร์กแล้วกลับชื่นชอบให้มีคนมาปาจานชามใส่หน้าบ้าน ตัวเอง และเมื่อหมดวันนั้น บ้านไหนที่มีกองถ้วยชามที่แตกกองพะเนินหน้าบ้านมากที่สุดจะถือว่าบ้านนั้นจะ โชคดีมากที่สุด เพราะหมายความว่าคนบ้านนั้นมีเพื่อนและคนที่รักเยอะกว่าใครๆ นั่นเอง
นอก จากนั้น ชาวเดนมาร์กยังมีประเพณีการกระโดดลงจากเก้าอี้ตอนเวลาเที่ยงคืนของวันขึ้นปี ใหม่อีกด้วย เชื่อกันว่าเพื่อเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป 


แต่ไม่ว่าชนชาติใดจะมีความเชื่อ หรือแนวความคิดเกี่ยวกับวันปีใหม่สากลอย่างไร แต่สิ่งที่ทุกคนมีความคิดตรงกันก็คือวันเวลาช่างผ่านเราไปอย่างรวดเร็วเสมอ นี่ก็เป็นอีกปีหนึ่งแล้ว ที่กำลังจะผ่านเลยไป ตามธรรมเนียมเดิมของเราก็คือการร่วมร้องเพลงคาราโอเกะ ผ่านละทิ้งสิ่งความทุกข์ สิ่งชั่วร้าย ออกไปจากตัวเรา ชั่วขณะ ปล่อยให้จิตใจล่องลอยไป มีความสุขกับเสียงเพลง แม้เพียงสั้นๆ ก็ยังดี ขอให้ทุกท่านโชคดีมีชัย ตลอดปีและตลอดไป ใช้เสียงเพลงเป็นการอวยพรก็แล้วกัน

เพลงประทับใจ ในความทรงจำ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
The End
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น