วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า แอนิเมชั่น ตอนที่ 1 การ์ตูนของ Pixar Studio









สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า แอนิเมชั่น

ประสบการณ์ความตื่นเต้นบนจอภาพยนตร์นั้น ครั้งแรกในชีวิตเจอกับเรื่องสตาร์วอร์ ของจอร์จ ลูคัส ภายหลังจากนั้นก็มาตื่นเต้นปนมหัศจรรย์กับนวัตกรรมด้านภาพในโลกยุคดิจิตอล ที่เรียกว่า การ์ตูนแอนิเมชั่น นับตั้งแต่ ภ.เรื่อง Toy Story ในภาค 1 จนมาถึงล่าสุด Toy Story 3 ทุกครั้งที่ได้ชมก็ยังรู้สึกตื่นเต้น สนุก ประทับใจทุกครั้งกับภาพเคลื่อนไหวที่เหมือนมีชีวิต หลายเรื่องยังติดตาตรึงใจ และประทับใจในเนื้อหามาจนถึงปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็น Toy Story ทั้ง 3 ภาค , A bug Life , Finding Nemo , Ratatouille , Wall-E ,UP นี่เป็นการ์ตูนของค่าย Pixar ยังมีการ์ตูนของค่ายอื่นที่ก็ประทับใจ เช่น Antz และ Shrek ของดรีมเวิร์ค และ Ice Age Spirited Away , Final Fantacy ฯลฯ สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกชอบและประทับใจก็คือบทพูด (dialoque) และสีหน้าท่าทางของตัวละคร เส้นสายลายภาพ การให้สี โทนสี เส้นแสง หนาทึบ แสงเงา ที่ผู้สร้างทำออกมาได้อย่างเนียน ละมุนละมัย จนทำให้เกิดอารมณ์ร่วมที่ดี จนลืมไปว่าสิ่งที่เราเห็นมันเป็นเพียง animation (ภาพที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค) บางครั้งตัวละครเล่นดีเสียกว่านักแสดงที่เป็นคนจริงๆ เสียอีก หากบางครั้งเราพบว่าเราดูหนังแอ็คชั่นแล้วไม่มันส์ ดูหนังตลกแล้วไม่ตลก ดูหนังรักแล้วไม่อิน ดูหนังชีวิตแล้วมันไม่เศร้าสะเทือนใจ อาจเป็นเพราะนักแสดงเล่นไม่เก่ง บทเขียนไม่ดี องค์ประกอบโดยรวมไม่ส่งเสริมหรือสมบูรณ์ แต่ทั้งหลายทั้งปวงผมคิดว่าเป็นเพราะเราดูแล้วไม่อิน ไม่เกิดอารมณ์ร่วม ไม่แน่นักว่าในอนาคตเราอาจจะไม่อยากดูภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงจริงๆ ก็ได้ หากภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงเหล่านั้นยังม้วแต่ขายหน้าตา รูปร่างของนักแสดง แต่แสดงได้ไม่ดี แข็งเป็นหุ่นยนต์ แล้วทำไมเราไม่ดูหนังที่เป็นหุ่นยนต์เล่นไปซะเลยหล่ะ จริงมั๊ย

แอนิเมชัน (Animation) หมายถึง การสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยการฉายภาพนิ่งหลายๆ ภาพต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูง การใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ในการคำนวณสร้างภาพจะเรียกการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์หรือ คอมพิวเตอร์แอนิเมชัน หากใช้เทคนิคการถ่ายภาพหรือวาดรูป หรือ หรือรูปถ่ายแต่ละขณะของหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับ จะเรียกว่า ภาพเคลื่อนไหวแบบการเคลื่อนที่หยุด หรือ สตอปโมชัน (stop motion) โดยหลักการแล้ว ไม่ว่าจะสร้างภาพ หรือเฟรมด้วยวิธีใดก็ตาม เมื่อนำภาพดังกล่าวมาฉายต่อกันด้วยความเร็ว ตั้งแต่ 16 เฟรมต่อวินาทีขึ้นไป เราจะเห็นเหมือนว่า ภาพดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้เนื่องจากการเห็นภาพติดตา ในทางคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บภาพแบบแอนิเมชันที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต มีหลายรูปแบบไฟล์เช่น GIF APNG MNG SVG แฟลช และไฟล์สำหรับเก็บวีดิทัศน์ประเภทอื่นๆ
สตีฟ จอบส์ หรือสตีเฟน พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน ซีอีโอใหญ่แห่งค่าย Apple Inc.ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์ ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกของโลก
รวมทั้งเป็น ผู้บริหารระดับสูงของค่ายพิกซาร์ แอนิเมชัน สตูดิโอ (Pixar Animation Studios)ด้วย

 
พิกซาร์แอนิเมชันสตูดิโอส์ (Pixar Animation Studios) หรือ พิกซาร์ เป็นสตูดิโอสร้างคอมพิวเตอร์แอนิเมชันสัญชาติอเมริกัน ตั้งอยู่ที่เมืองเอเมอรีวิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์พิกซาร์มีชื่อเสียงจากการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันแบบ 3 มิติ และเทคโนโลยีการสร้างภาพคอมพิวเตอร์ 3 มิติระดับสูง โดยมีซอฟต์แวร์ในการเรนเดอร์ที่มีชื่อเสียงคือ RenderMan
บริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ได้เข้าซื้อกิจการของพิกซาร์เมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ. 2006 ด้วยวิธีแลกหุ้น การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้มีมูลค่า 7.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ในปีเดียวกัน

Best Pixar Animation Films of All Time by Disneymovieslist

อันดับ  ค่าคะแนนเฉลี่ย   ชื่อเรื่อง  ปีที่เข้าฉาย  อันดับของเว็บอื่นที่จัดอันดับ
 
1. 88.54 Toy Story  (1995) ภาคแรก    (4)     (3)

2. 88.53 Finding Nemo (2003)       (7)    (9)

3. 87.94 Toy Story 3 (2010)    (1)       (  )

4. 87.59 Monster, Inc. (2001)     (9)      (2)

5. 87.48 Up (2009)           (3)     (7)

6. 86.67 Wall-E (2008)      (2)     (1)

7. 86.01 Ratatouille (2007)      (8)     (8)

8. 85.58 The Incredibles (2004)   (5)     (5)

9. 84.53 Brave (2012)          (10)       (  )

10. 84.47 Toy Story 2 (1999)     (6)   (10)

11. 83.16 A Bug's Life (1998)   (11)     (4)

12. 83.09 Cars (2006)    (12)    (6)       (  )

หมายเหตุ  ข้อมูลอ้างอิง www.disneymovieslist.com, www.ign.com, WWW.MOVIESFILMSMOTIONPICTURES.COM  อันดับหน้าแถว อ้างอิงจากเว็บดิสนีย์ ท้ายแถวอ้างอิงจากเว็บ ไอจีเอ็น และมูฟวี่ฟิล์มโมชั่นพิคเจอร์ ตามลำดับ

 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น