วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

2 เหมือนในความต่าง



2 เหมือนในความต่าง และวิธีการรับมือปัญหาข่าวฉาวของศิลปินในบริษัทค่ายเพลงต้นสังกัด (Solving Problem in Behavior)

2 เหมือนในความต่าง

ฟิมล์ รัฐภูมิ โตคงทรัพย์
เข้าสังกัดปี 2547
เกิดวันที่ 17 พฤศจิกายน 2527
อายุ 26 ปี
สังกัด RS
ตำแหน่งทางการตลาด
ป็อปไอด้อล หมายเลข 1 ฝ่ายชายของค่าย
ผลงานเพลง
พ.ศ. 2548 - ชุดที่ 1 Film : อัลบั้ม FILM
พ.ศ. 2549 - ชุดที่ 2 Film : อัลบั้ม FILM MANIA
พ.ศ. 2551 - ชุดที่ 3 Film : อัลบั้ม FILM PHENOMENON
พ.ศ. 2552 - ชุดที่ 4 Film : อัลบั้ม FILM FORWARD
พ.ศ. 2553 - ชุดที่ 5 Film : อัลบั้ม FILM CLIMAX
อัลบั้มพิเศษ
• อัลบั้มพิเศษ คิดถึงแม่
• อัลบั้มพิเศษ Thank You
ผลงานการแสดงละครโทรทัศน์
• หัวใจลัดฟ้า (พ.ศ. 2548 / ช่อง 3) / (คู่กับ มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล (โดนัท))
• 2+1 แกร่งเกินพิกัด (โมเดิร์นไนน์ทีวี) / (คู่กับ อรกานต์ จิวะเกียรติ (กวาง))
• หิมะใต้พระจันทร์ (พ.ศ. 2549 / ช่อง 3) / (คู่กับ ณปภา ตันตระกูล (แพท))
• คุณชายร้ายเล่มเกวียน (พ.ศ. 2549 / ช่อง 3) / (คู่กับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ)
• เสน่ห์นางงิ้ว (พ.ศ. 2551 / ช่อง 7) / (คู่กับ ภัครมัย โปรตระนันท์ (ตอง))
• มนต์รักข้าวต้มมัด (พ.ศ. 2552 / ช่อง 3) (คู่กับ ณปภา ตันตระกูล (แพท))
• คุณพ่อจอมเฟี้ยว (พ.ศ. 2552 / โมเดิร์นไนน์ทีวี) / (คู่กับ ศกลรัตน์ วรอุไร (โฟร์))
• ปีศาจแสนกล (พ.ศ. 2553 / ช่อง 3) / (คู่กับ รัชวิน วงศ์วิริยะ (ก้อย))
• สวย เริ่ด เชิ่ด โสด (พ.ศ. 2553 / ช่อง 3) / (คู่กับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ)
ภาพยนตร์
• ว้ายบึ้ม เชียร์กระหึ่มโลก
• ปล้นนะยะ
• รักจัง (พ.ศ. 2549)
• รักนะ 24 ชั่วโมง (พ.ศ. 2550)
• Super แหบแสบสะบัด (พ.ศ. 2551)
ผลงานโฆษณา
• นาฬิกา โอเรียนท์
• โทรศัพท์เคลื่อนที่ Motorola
• โลชั่นตราซิตร้า
• ลูกอมฮาร์ทบีท
• มันฝรั่งตราเทสโต้
• รถจักรยานยนต์ Honda
• น้ำส้ม/น้ำเขียวตรามิรินด้า
• เนสกาแฟ
• ครีมแต่งผม แกสบี้
• สถาบันภาษาต่างประเทศ Wall street

บี้ สุกฤษฎ์ วิเศษแก้ว
เข้าสังกัดปี 2549
เกิดวันที่ 4 กันยายน 2528
อายุ 25 ปี
สังกัด เอ็กซ์แซ็กท์
ตำแหน่งทางการตลาด
ซุปเปอร์สตาร์หมายเลข 1 ของค่าย
ผลงานเพลง
ปี 2550 อัลบั้มเลิฟซีน love scene
ปี 2551 อัลบั้มไอเลิฟยูทู I love you too
ปี 2552 อัลบั้มฮักบี้ (Hug Bie)
ปี 2553 มินิอัลบั้มอิท ออลไร้ท It’s Alright


อัลบั้มพิเศษ
ปี 2549 รวมศิลปินเดอะสตาร์ 3
อาร์ แอนด์ บี้ นัดกับนัด
เพลงประกอบละคร รอยอดีตแห่งรัก หัวใจศิลา ละครเวทีข้างหลังภาพเดอะมิวสิคัล


ผลงานการแสดงละครโทรทัศน์
รอยอดีตแห่งรัก เล่นคู่กับ มิว เดอะสตาร์ 3
หัวใจศิลา เล่นคู่กับ ฟาง พิชญา
พระจันทร์สีรู้ง เล่นคู่กับแอ๊ฟ ทักษอร
ดอกรักริมทาง เล่นคู่กับวิว วรรณรท


ผลงานแสดงละครเวที
บัลลังก์เมฆ
ข้างหลังภาพเดอะมิวสิคัล


ผลงานโฆษณา
นมโฟร์โมสต์
โซนี่ไซเบอร์ช็อต
โทรศัพท์ไอโมบาย
ลูกอมคลอเร็ท
ยำยำจัมโบ้หมูสับ
ฮอนด้าคลิกไอ






วิธีการรับมือกับปัญหาข่าวฉาวของศิลปินโดยบริษัทค่ายเพลงต้นสังกัด (Solving Problem in Behavior)

RS

กรณี ต๊ะ บอยสเก๊าท์ และทัช ณ ตะกั่วทุ่ง มีคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ถูก RS สั่งเบรกงาน ไม่ป้อนงานหรือโปรโมตผลงานอีก
กรณี ปุ๊กกี้ มีปัญหาชู้สาวกับต๋อง วงทู ศิลปินในค่าย ซึ่งจบด้วยการไม่ต่อสัญญาปุ๊กกี้ และไม่ผลิตผลงานให้อีก
กรณี โฟร์มด มีปัญหาด้านการวางตัว ถูกแอบถ่าย สัมพันธ์ชู้สาวกับชายหนุ่มนอกวงการ ถูกตักเตือนจากเฮียฮ้อ แต่ทาง RSก็ได้แสดงความจริงใจที่จะจัดหาทนายและออกหน้าสู้คดีให้กับมดในกรณีที่ถูกคนแอบถ่ายในโรงแรมที่ไปทัวร์คอนเสิร์ต
กรณี เกิร์ลลี่เบอร์รี่ มีปัญหาด้านการแต่งกายไม่เหมาะสม สัมพันธ์ชู้สาวกับชายหนุ่มนอกวงการ ถูกตักเตือนจากเฮียฮ้อ
กรณ๊ ลิเดีย มีปัญหาด้านการวางตัว มีกรณีพิพาทกับหมอดูชื่อดัง มีข่าวฉาวกับอดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องการบินไปต่างประเทศเพื่อพบอดีตนายกรัฐมนตรี และการให้สัมภาษณ์ที่ดูก้าวร้าว และใช้คำพูดที่แรง ตรงไปตรงมา ถูกตักเตือนจากเฮียฮ้อ แต่ก็ยังมีผลงานกับทางค่ายอย่างต่อเนื่อง
กรณี นาธาน โอมาน มีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ การหลอกลวง โกหกต่อสาธารณะชน การใช้เอกสารปลอมในการขอรับรางวัลเยาวชนดีเด่น ซึ่งถูกเปิดโปงความลับที่ปิดบังอำพราง ภายหลังจากที่หมดสัญญากับทาง RS แล้ว RS ได้ปัดความรับผิดชอบในเรื่องเอกสารปลอมให้เป็นเรื่องของเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ของนาธาน และปล่อยให้เป็นการดำเนินคดีไปตามกฎหมายหรือตามแต่ผู้เสียหาย หรือผู้ฟ้อง ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีเดียวที่ทาง RS ถูกตำหนิจากสังคมว่าต้องมีส่วนร่วมรับผิดด้วย
กรณีล่าสุด ฟิมล์ รัฐภูมิ มีปัญหาสัมพันธ์ชู้สาวกับนางเอกละครแอนนี่ บรู้ค จนถึงมีการตั้งท้องและมีบุตรด้วยกัน แม้ว่าในข้อเท็จจริงยังไม่มีการพิสูจน์ ตรวจสอบ DNA แต่สังคมได้พิพากษาไปแล้วว่าฝ่ายชายน่าจะต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าในช่วงแรกจะออกมาแถลงข่าวว่ายินดีจะรับผิดชอบ แต่ฝ่ายหญิงกับมองว่าไม่จริงใจมาตั้งแต่แรก แต่โดยสื่อมวลชนแฉความจริงและสังคมกดดัน ทำให้ต้องออกมาแถลงข่าวว่าจะรับผิดชอบ ในส่วนเฮียฮ้อได้ลงดาบโดยการเบรกงานและผลงานทั้งหมดไปจนกว่าจะมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ว่ารับผิดชอบกันอย่างไร ซึ่งในกรณีของฟิมล์นั้น ผู้เขียนกลับมองว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงไปหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีของปุ๊กกี้ ซึ่งยังให้มีผลงานอยู่จนหมดสัญญาแต่ก็ไม่ต่อสัญญาออกไป เมื่อคิดคำนวณดูว่าฟิมล์เป็นศิลปินเบอร์ต้นของค่ายด้วยแล้ว รวมกับผลประโยชน์ต่างๆ นานา ที่ได้ลงทุนไปแล้ว และที่กำลังมีแผนงานที่จะผลักดันโกอินเตอร์อีก ซึ่งการตัดสินใจเช่นนี้ ไม่ทราบเฮียฮ้อ คิดเห็นประการใด หรืออาจเกิดจากต้องการแก้ไขภาพลักษณ์บริษัทที่เสียไปในกรณีของนาธาน โอมานหรือไม่ ในเคสนี้ของฟิมล์จึงเป็นเรื่องใหญ่ ซีเรียสที่เฮียฮ้อจะยอมไม่ได้ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นลูกรักหมายเลข 1 หรืออาจจะเป็นเพียงหมายเลขเดียวแล้วในเวลานี้ จึงยอมเฉือนเนื้อเพื่อรักษาชีวิตขององค์กรให้อยู่ต่อไปได้ เฮียฮ้อครับผมอยากจะบอกว่างานนี้ผมนับถือในน้ำใจเฮียจริงๆ ครับ

GMM GRAMMY
กรณี ใหม่ มีปัญหาด้านชู้สาวกับลูกชายนักการเมืองชื่อดังย่านปากน้ำ และช่วงหลังกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทางค่ายไม่ได้จัดการใดๆ ปล่อยให้เป็นเรื่องส่วนตัว เนื่องจากเป็นศิลปินหญิงหมายเลข 1 ของค่าย
กรณี ดาจิม กับ โจอี้บอย 2 ท่านนี้มีลักษณะคล้ายกัน แนวเพลงแบบเดียวกัน จึงมีนิสัยคล้ายๆ กัน คือชอบด่าอากู๋ เวลาไม่ได้ดังใจ จึงถูกทางค่ายฉีกสัญญา และอัปเปหิออกจากค่ายไป ก็เล่นกับใครไม่เล่น มาเล่นกับอากู๋ เจ้าของอาณาจักรเชียวนะ ไม่ใช่แค่บริษัทกระจอกๆ ที่ไหน
กรณี เสก โลโซกับน้อย วงพรู ในกรณีพิพาทชกต่อยกันในผับแห่งหนึ่งในการทัวร์คอนเสิร์ตที่อเมริกา แกรมมี่แก้ปัญหาโดยการประสานให้ทั้ง 2 ฝ่ายคืนดีกัน ขอโทษกัน และทิ้งช่วงผลงานของเสกโลโซไประยะหนึ่ง เพื่อให้คนลืม จากนั้นก็มีการจัดคอนเสิร์ตจูบปากกันได้ โดยที่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ติดใจเอาความกันอีก น้อยยอมเป็น guest ให้เสก ในคอนเสิร์ตของเสก เมื่อไม่นานมานี้


เอ็กซ์แซ็กท์
กรณี นก เชิญยิ้ม มีปัญหาด้านยาเสพติด ถูกจับได้ว่ามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ซึ่งคุณบอย ถกลเกียรติ ก็ให้โอกาสในการให้งานถึง 2 ครั้ง 2 ครา ซึ่งในครั้งแรก สั่งเบรกงานระยะหนึ่ง เพื่อดูพฤติกรรม หลังจากหลุดคดี ข่าวเงียบไปก็ให้โอกาสกลับมาเล่นละครบ้านนี้มีรักอีก แต่หน 2 ยังทำอีก คราวนี้คุณบอยจึงยอมตัดหางปล่อยวัดไป และไม่ให้โอกาสกลับมาเล่นอีก
กรณี ฟลุ้ค เกริกพลกับแป้ง อรจิรา มีข่าวชู้สาวอยู่ช่วงนึง ซึ่งทั้งคู่เป็นดาราในสังกัดเอ็กแซ็กท์ จึงถูกสั่งแบนงานละครเรื่องความลับของซุปเปอร์สตาร์ ในรายของฟลุ้คนั้นหมดสัญญา และถูกถอดจากละครทุกเรื่องแบบถาวร แม้จะเคยเป็นลูกรักของคุณบอยมาก่อน แต่เนื่องจากตอนนี้คุณบอยมีลูกรักคนใหม่อยู่เต็มค่ายเลย เฉพาะเดอะสตาร์ก็ปาเข้าไป 3-4 คนแล้ว
กรณี ปีใหม่กับเฮียต็อบ มีปัญหาด้านสัมพันธ์ชู้สาวกันและมีผลมาถึงการเล่นละคร ซึ่งก็โดนลงดาบโดยถูกสั่งแบนจากละครทันที แต่จะเป็นช่วงระยะเวลานึง หรืออาจจะถาวรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของปีใหม่ในอนาคตเช่นกัน

สิ่งที่ประชาชนคนผู้ฟังและเป็นแฟนเพลงหรือแฟนคลับของศิลปินอยากเห็นศิลปินของเขาเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด ไม่ต้องการให้ศิลปินสร้างภาพให้ดูดีอยู่เสมอ มีมุมของความเป็นปุถุชนคนธรรมดาไม่ใช่ต้องเก๊กหล่อ แอ๊บสวย อยู่ตลอดเวลา เราอยากเห็นความเป็นธรรมชาติในตัวศิลปินคนนั้นๆ แต่กับบริษัทหรือค่ายเพลง ประชาชนหรือแฟนเพลงคงอยากเห็นความรับผิดชอบของค่ายเพลงที่ท่านไม่สามารถอ้างได้เลยว่าศิลปินพอนอกเวลาทำงานแล้ว มันเป็นเรื่องส่วนตัวของศิลปิน ไม่ว่าเขาจะไปทำอะไรหลังจากนั้น บริษั่ทคงไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลได้ตลอดเวลา ก็อาจจะจริงอย่างที่ท่านพูดแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะศิลปินก่อนจะออกอัลบั้มหรือเซ็นสัญญากับทางค่ายย่อมต้องมีการตกลงเงื่อนไขกับทางค่ายไว้ก่อน โดยเงื่อนไขสัญญานั้นต้องรวมไปถึงความประพฤติ จริยธรรมที่จำเป็นต้องมีเป็นหลักพื้นฐานอยู่บ้าง และการวางคาแร็กเตอร์ศิลปิน การวางคอนเซ็ปต์ให้กับศิลปิน ทางค่ายเพลงย่อมมีส่วนรับรู้และจัดการในกระบวนการผลิตตรงนี้ทั้งหมด จะมาอ้างว่าไม่ทราบนิสัยใจคอศิลปินเลยก็คงจะไม่ได้ ยกตัวอย่าง เกิร์ลลี่เบอร์รี่ ท่านต้องทราบอยู่แล้วว่าคาแร็กเตอร์ของสี่สาวเป็นอย่างไร การแต่งตัว คอนเซ็ปต์อัลบั้ม ท่าเต้น การพูดจา ภาษาของศิลปินที่ใช้เป็นอย่างไร ท่านต้องควบคุมดูแลให้อยู่ในกรอบมาตั้งแต่ยังอยู่ในแท่นพิมพ์แล้ว มิใช่พอถูกสังคมกร่นด่า แล้วจะมาอ้างว่าเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของศิลปินเห็นจะไม่ถูกต้องทั้งหมด นี่คือตัวอย่างเบื้องต้นของศิลปินในบ้านเรา ที่ยังต้องมีกรอบทางวัฒนธรรม จริยธรรมครอบอยู่ตามกลไกของสังคมไทย ต่างจากศิลปินของต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกา ศิลปินของเขาจะมีข่าวติดยาอย่างไรก็ยังสามารถขายผลงานเพลงได้โดยไม่ถูกแบนหรือเซ็นเซอร์เหมือนบ้านเรา ของพรรณนี้ มันต่างสังคม ต่างวัฒนธรรม ไม่สามารถนำมาอ้างอิงหรือใช้เป็นบรรทัดฐานเดียวกันได้ จึงขอฝากให้ผู้บริโภค ผู้ซื้อ สื่อมวลชน ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเรา รวมถึงค่ายเทปเอาไปพิจารณาดูแล้วกันตามแต่เหตุสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น