วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ผ่าสมอง Christopher Nolan ว่าเขาคิดอะไรอยู่

ในทศวรรษที่ 80’s โลกภาพยนตร์ให้การยอมรับผู้กำกับนามว่า Steven Spielberg, George Lucas ,George Miller, Martin Scorsese, James Cameron, Tim Burton, Woody Allen, Luke Besson ว่าเป็นกลุ่มของพ่อมดฮอลลีวู้ด มีอิทธิพลทางความคิด และเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนดูหนังทั่วโลกและคนในแวดวงภาพยนตร์อย่างกว้างขวางไปทั่วโลก  พอมายุค 90’s ก็มีผู้กำกับคลื่นลูกใหม่อย่าง Quentin Tarantino, Jerry Bruckheimer, David Fincher, Danny Boyle ,Wes Anderson ,Peter Jackson, Sam Mendes etc พอมาถึงยุคหลังปี 2000 ผู้กำกับที่โดดเด่น และดูว่าจะมีอิทธิพลทางความคิดต่อโลกภาพยนตร์ที่สุดคนหนึ่งมาจนถึงปัจจุบัน ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็น Christopher Nolan ด้วยจุดเด่นในการเล่าเรื่อง การประณีตต่อสารหรือ message ที่เขาต้องการจะสื่อหรือถ่ายทอดมาสู่ผู้ดูหนังนั้นลึกซึ้ง และผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีทุกเรื่อง ทำให้งานของเขามีสีสัน และโดดเด่น เต็มไปด้วยพลัง และมักจะทำเงินด้วยในยุคหลังๆ เป็นที่ชื่นชอบทั้งในหมู่นักวิจารณ์และนักดูหนังแบบแมสทั่วไป แม้ว่าหลายเรื่องจะดูไม่รู้เรื่อง (ดูเข้าใจยาก) แต่เมื่อได้ขบคิดและวิเคราะห์ตาม หรือนั่งย้อนวนดูแล้วคิดตาม ก็จะเข้าใจความแยบยลและ ที่มาที่ไปของบทหรือแก่นความคิดของเรื่องอย่างแท้จริง ยิ่งทำให้งานของ Nolan มีเสน่ห์ ไม่เหมือนผู้กำกับคนอื่นโดยทั่วไป นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้เขาได้รับการยอมรับจากแฟนคนดูและในกลุ่มของนักวิจารณ์มากที่สุดคนหนึ่ง ถ้าจะนับว่า Steven Spielberg คือพ่อมดฮอลลีวู้ด ในยุคอนาล็อก ก็ต้องบอกว่า Christopher Nolan คือพ่อมดฮอลลีวู้ด ในยุคดิจิตอลก็น่าจะได้ เพราะภาพยนตร์ของเขาสร้างอิทธิพล และแรงบันดาลใจให้กับคนดู คนทำหนังรุ่นใหม่ได้มากทีเดียว

คริสโตเฟอร์ โจนาธาน เจมส์ โนแลน เกิดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ค.ศ.1970






















10 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้ เกี่ยวกับ Christopher Nolan

1.เขาเป็นคนตาบอดสี โดยเฉพาะสีแดงกับสีเขียว

2.เขาถือ 2 สัญชาติ คือ อเมริกันกับอังกฤษ และ พกพาพาสปอร์ตของ 2 สัญชาติติดตัวไว้เสมอเผื่อฉุกเฉิน

3.เขาเป็นคนไม่ชอบการใช้ CGI (คอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่ใช้กับการสร้างภาพในหนัง) และตั้งใจที่จะหลีกเลี่ยงมันใน ภ.เรื่อง Batman Begins

4.หลังจาก ภ.เรื่อง Insomnia เดิมทีโนแลนต้องการที่จะสร้างหนังเรื่องถัดมาเป็นอัตชีวประวัติของโฮเวิร์ด ฮิวจ์ส โดยได้วางตัว จิม แคร์รี่ เอาไว้แสดงนำ แถมยังเขียนบทเสร็จแล้ว และเคยบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเขียนบทมา  แต่เมื่อพบว่า  มาร์ติน สกอร์เซซี่ (ผู้กำกับรุ่นลายคราม) กำลังจะทำหนังเกี่ยวกับโฮเวิร์ด ฮิวจ์ส อยู่เช่นกันในชื่อเรื่องว่า The Aviator (2004) เขาจึงจำใจต้องพับบทเรื่องนี้ แล้วหันไปกำกับเรื่อง Batman Begins แทน

5.เขารับกำกับหนังในตระกูลรีบู้ท Batman ก็เพียงเพราะว่าต้องการหาทุนมาทำโปรเจ็คท์ที่ใหญ่กว่า ซึ่งเขาใช้เวลาวางแผนนานนับสิบปี ซึ่งเรื่องนั้นก็คือ Inception

6.ภาพยนตร์ของเขามักถ่ายทำด้วยฟิล์มมากกว่าดิจิตอล และมักไม่ใช้กองถ่ายที่สอง แต่จะคอยดูฟุตเทจทุกช็อตด้วยตนเอง โดยทำงานร่วมกับผู้กำกับภาพ วอลลี่ ฟิตเตอร์

7.เขาไม่เคยวางโครงเรื่องไว้ก่อนที่จะเขียนบท แต่ใช้วิธีจดโน้ตบรรยายเหตุการณ์ ตัวละคร และไอเดียต่างๆ แทน

8.เป็นผู้กำกับคนที่สองต่อจาก James Cameron ที่มีผลงานทำรายได้รวมทั่วโลกเกิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึง 2 เรื่อง (The Dark Knight, The Dark Knight Rises) แต่ถือเป็นผุ้กำกับคนแรกที่มีหนังพันล้านสองเรื่องที่เป็น 2D เพราะ Avatar กับ Titanic ของ James Cameron ผลิตและออกฉายเป็นระบบ 3D มาแล้วทั้งคู่

9.เขามีภรรยา คือเอ็มม่า โธมัส ที่พบรักกันในรั้วมหาวิทยาลัย เธอเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังของเขาทุกเรื่องนับตั้งแต่ปี 1997 ปัจจุบันทั้งคู่ร่วมกันจัดตั้งและบริหารบริษัทสร้างหนังที่ชื่อ Synoopy และอาศัยอยู่ในลอสแองเจลิส

10.เขามีลูกที่เกิดจากภรรยาคนนี้ 4 คน ชื่อ ฟลอร่า ,โรรี่, โอลิเวอร์ และแม็กนัส ปรากฏเขานำชื่อลูกๆ ของเขาไปเป็นชื่อเรียกในโปรเจ็คท์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ๆ ของเขาที่ยังไม่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ดังนี้ Rory’s First Kiss (The Dark Knight) , Oliver’s Arrow (Inception) , Magnus Rex (The Dark Knight Rises)  และ Flora’s Letter (Interstellar)

ในปี 2016 นอกจากโนแลนจะนั่งเป็น Executive Producer ให้กับ ภ.มหากาพย์ฟอร์มยักษ์ อย่าง Batman vs Superman ยังมี Pitch Perfect 3  ในปี 2017 ยังนั่งเขียนบทและกำกับในโปรเจ็คท์สูดอลังเรื่องใหม่คือ Dunkirk (2017)  ซึ่งจะเป็นหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงการอพยพที่ค่าย Dunkirk  โดยจะได้ Tom Hardy มารับบทนำ ร่วมด้วย Harry Styles (1ในสมาชิกวง One Direction) มาร่วมแสดงด้วย น่าจะเป็นงานเรื่องใหม่ของโนแลนที่แฟนๆ เฝ้ารอชม ว่าเขาจะกำกับออกมาในมุมมองไหน เพราะหนังเกี่ยวกับสงครามมีทำกันออกมาเยอะแยะมากมาย เราจะได้เห็นหนังสงครามที่เป็นจริงจังในอารมณ์ดราม่าเรื่องแรกของเขา ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น