วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทีมประสิทธิภาพแห่งปี 2012


 
ในสาขาบุคคลแห่งปี 2012 สำหรับปีนี้ บล็อกเราขอมอบตำแหน่งนี้ให้กับ ปธน.สหรัฐอเมริกา คนปัจจุบัน และเพิ่งจะได้รับเลือกตั้งเป็น ปธน.สหรัฐ สมัยที่ 2 มาหมาดๆ นั่นก็คือ นายบารัค ฮุสเซ็น โอบาม่า บุคคลซึ่งมีบทบาทเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของผู้กุมชะตาเศรษฐกิจโลก ทั้งภายในสหรัฐอเมริกา และบทบาทของความเป็นผู้นำประเทศหัวหอกทุนนิยมโลก ความเป็นมหาอำนาจทั้งทางเศรษฐกิจและทางการทหาร ในแง่บทบาททางทหารหรือบทบาทตำรวจโลก ก็ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหาข้อพิพาทในตะวันออกกลาง ทั้งในอิรัก ที่ยังไม่สงบ การเป็นปฏิปักษ์กับอิหร่าน เกาหลีเหนือ การที่ต้องเผชิญปัญหากับอัฟกานิสถาน อเมริกาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังไม่ทางลับก็ทางอ้อมของเหตุการณ์การลุกฮือขึ้นโค่นล้มผู้นำประเทศของภาคประชาชน ของประเทศมุสลิมในกระแสอาหรับสปริง ในหลายๆ ประเทศ ทั้งในอิยิปต์ ลิเบีย ซีเรีย การมีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในข้อพิพาทในทะเลจีนใต้กับประเทศจีน ทั้งในหมู่เกาะสแปรตลี่  หมู่เกาะเตียวหยูหรือ เซนกากุ  บทบาทในการปิดล้อมจีนด้วยการฟื้นและเสริมสัมพันธไมตรีกับชาติในอาเซี่ยน และภูมิภาคแถบนี้ใหม่ ทั้งในพม่า เวียดนาม กัมพูชา ไทย อินโดนีเซีย รวมถึงการเปิดเจรจาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เขตการค้าหรือที่เรียกว่า TPP ที่อเมริกาดอดมาทำการเจรจาลับๆ กับหลายประเทศรวมทั้งไทย ผลประโยชน์ด้านพลังงานและทรัพยากรอันมีค่ามหาศาลในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกนี้กำลังเป็นแม่เหล็กดึงดูดมหาอำนาจโลกอย่างสหรัฐ จำเป็นต้องเข้ามาแย่งชิงและคานอำนาจกับจีน ซึ่งเป็นขาใหญ่เจ้าถิ่นอยู่ก่อน ซึ่งนับวันจะทวีความแรง และบีบรัดในหลายๆ ด้าน อย่างกระพริบตามิได้
ทีมประสิทธิภาพแห่งปี ในปีนี้ผู้เขียนรู้สึกว่าเป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่ง ที่เราได้เห็นบทบาทขององค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรแสวงหากำไร หรือไม่แสวงหากำไร แต่ต่างทำหน้าที่หรือบทบาทของตนได้อย่างเข้มข้นมีคุณภาพอย่างเต็มกำลัง ซึ่งมีรายชื่อของทีมประสิทธิภาพแห่งปี ดังต่อไปนี้

1.ในสาขาทีมกีฬา นั้น เรายกให้กับทีมกีฬาดังนี้  ทีมฟุตบอลทีมชาติสเปน , ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย , ทีมสมาคมแบดมินตันไทย , ทีมสมาคมฟุตซอลทีมชาติไทย ,ทีมสโมสรฟุตบอล SCG เมืองทองยูไนเต็ด




ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ถ้าจะกล่าวถึงความสำเร็จของทีมวอลเล่ย์บอลสาวไทยแล้วจะไม่พูดถึงโค้ชอ๊อด เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ก็คงจะไม่ได้ เพราะเป็นของคู่กัน และถือเป็นความสำเร็จร่วมกัน เป็นผู้ที่มีส่วนในความสำเร็จของวอลเล่ย์บอลหญิงชุดนี้มาตั้งแต่เริ่ม ถ้าจะนับย้อนไปถึงความสำเร็จที่ใกล้ที่สุดก็คือปี พ.ศ. 2552 ทีมวอลเลย์บอลหญิงคว้าแชมป์ชิงแชมป์เอเชีย (AVC) ครั้งที่ 15 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยการโค่นจีน ซึ่งอยู่ในอันดับ 4 ของโลก ในขณะนั้นได้สำเร็จ ปี พ.ศ. 2554 ทีมหญิงไทย ทำอันดับได้ดีที่สุดคืออันดับ 6 เวิลด์กรังปรีด์ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และคว้าอันดับ 4 ในรายการชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งไม่เพียงพอที่ทำให้ไทยได้เข้าไปเล่นในกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งที่ใกล้เคียงที่สุดแล้ว

 2.ในสาขาสื่อสารมวลชน  เรายกให้กับทีม สำนักข่าวอิศรา , สถานีโทรทัศน์ TPBS หรือทีวีไทย , สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 (อันนี้เครดิตยกให้ผู้สื่อข่าวที่ชื่อสมจิตต์มีส่วนอย่างมาก) , สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV , สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Money Channel , สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Spring News , นสพ.ไทยโพสต์  ,นสพ.โพสต์ทูเดย์

สำนักข่าวอิศรา จัดเป็นสื่อสาธารณะของภาคประชาชนที่ทรงอิทธิพลและเป็นกระบอกเสียงในการตรวจสอบ และค้นหาความจริงให้กับประชาชนและสังคมไทยได้ดีที่สุด ในภาวะที่สื่อกระแสหลักถูกครอบงำจากนายทุน นักธุรกิจสื่อจอมปลอม ที่มักนำเสนอข่าวความจริงแต่เพียงด้านเดียวหรือบางด้านที่อยากจะนำเสนอเท่านั้น ทำให้สังคมไทยอยู่ในภาวะมืดบอดทางปัญญาอยู่ในขณะนี้ เพราะสื่อกระแสหลักทำตัวเป็นพีอาร์คอยนำเสนอข่าวเฉพาะที่เป็นด้านบวกแก่รัฐเท่านั้นให้กับสังคม หรือบางทีก็ต้องการยัดเยียดข้อมูลข้อเท็จจริงบางด้านบางอย่างที่ต้องการนำเสนอให้แก่ประชาชน จะมีสื่อสักกี่สำนักที่จะยืนหยัดหาความจริงมานำเสนอแก่ประชาชนให้ครบทุกด้าน และมีบทวิเคราะห์ที่ตรงไปตรงมา และเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติโดยส่วนรวม สำนักข่าวอิศราจึงเป็นทั้งเวทีและที่ชุมนุมของคนคุณภาพในแวดวงสื่อสารมวลชนที่มาทำงานให้กับประเทศชาติ และตีแผ่ความจริงออกสู่สาธารณะ โดยบางครั้งก็อาจไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ เลย แต่ทำด้วยจิตวิญญาณความเป็นสื่อ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอย่างแท้จริง น่าปรบมือให้สำหรับผลงานของพวกเขาในรอบปีนี้ อันได้แก่ กรณีคุณสรยุทธ์ บ.ไร่ส้มกับผลประโยชน์ในอสมท.(ช่อง 9) ,เรื่องจำนำข้าว ,การทำจีทูจี,บ.นอมินี สยามอินติก้า,เสี่ยเปี๋ยง (ตัวละครกลุ่มเดิม) ,การฮั้วจัดประมูลคลื่นความถี่ 3 จีของกสทช. เป็นต้น

3.ในสาขาหน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานสาธารณะบริการประชาชน  เรายกให้กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมสรรพากร , ส.ว.สาย 40 หรือสมาชิกวุฒิสภาสายกู้ชาติที่เข้าใจกัน ,สภาทนายความ,ภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ(ภตช) กลุ่มของคุณมงคลกิตต์ ,องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) กลุ่มของนักธุรกิจโดยแกนนำคือ ดร.ประมนต์ สุธีวงศ์, เว็บไซต์เครือข่ายข้อมูลการเมืองไทย www.tpd.in.th โดยกลุ่มของ ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา,กลุ่มกรีน นำโดยคุณสุริยะใส กตะศิลา ,หน่วยงานดูแลเก็บกู้ทำลายล้างวัตถุระเบิด(EOD) ของกองทัพบก

สำหรับ ส.ว.สายกู้ชาติ หรือที่เรียกว่า กลุ่ม 40 ส.ว. นั้นทำงานเกินเงินเดือนเสียยิ่งกว่า ส.ส.,รัฐมนตรี ทั้งสภา เพราะว่าอุดมการณ์ในการเข้ามาทำงานรับใช้ประเทศชาติอยู่เหนือสิ่งอื่นใดรวมถึงผลประโยชน์ แม้จะมีที่มาจากการสรรหาแต่งตั้งมาก็เถอะ แต่ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์การทำงานมากกว่า อาทิ นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวระหว่างการประชุมวุฒิสภาว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องกรณีโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้หมายความว่าเป็น การตีตราความชอบธรรม เพราะแม้แต่คนในรัฐบาลอย่างนายวีระพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกฯ ระบุว่านี่คือการนำไปสู่การทุจริตมโหฬาร เช่นเดียวกับ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง บอกว่าเป็นโครงการประชานิยมที่จะเดินตามรอยกรีซ ฉะนั้นการที่รัฐบาลไม่เปิดเผยตัวเลข ยิ่งทำให้เกิดความสับสนและไม่ไว้วางใจรัฐบาล  นายประสารกล่าวว่า ยิ่งล่าสุดเพิ่งมีข้อมูลจากนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออก ชี้ว่าความจริงไม่มีข้าวส่งออกเลย ประเทศอินโดนีเซีย 3 แสนตันเป็นสัญญาของรัฐบาลชุดที่แล้ว ประเทศจีนก็เป็นฝืมือของเอกชน ประเทศฟิลิปปินส์ไม่มี ซึ่งหมายความว่าตัวเลขการส่งออกเป็นการโกหก  "นายกฯและรมว.พาณิชย์ พูดไม่ตรงกันไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่รัฐบาลต้องเปิดแอลซี เพื่อเป็นหลักสำคัญว่าธนาคารจะจ่ายเงิน แต่แอลซีอยู่ตรงไหนไม่รู้ เพราะฉะนั้นเป็นมหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่ความหายนะ ถ้าไม่มีการทบทวน หรือแก้ไขให้ถูกต้องจะนำไปสู่สภาพความสั่นคลอนของรัฐบาลแน่นอน" นายประสารกล่าว

4.ในสาขาหน่วยงานภาคเอกชนหรือหน่วยงานธุรกิจให้บริการประชาชน  เรายกให้กับทีมผลิตละครเวทีของคณะเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ เอ็กแซ็กท์และซีนาริโอ้ ,ทีมผลิตละครเวทีของคณะละครดรีมบ็อกซ์ ,ทีมจัด/ผลิตเทศกาลทางดนตรีมันใหญ่มากของป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ,ทีมจัด/ผลิตคอนเสิร์ตต่างประเทศของบริษัทบีอีซีเทโร ,คณะทำงานเตรียมงานของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จัดแสดง“โขนชุดจองถนน” ,กลุ่มเชฟทีมชาตไทยในนาม "ไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี่" ที่ไปได้รองแชมป์รายการ "Gourmet Team Challenge(Practical)" ในงาน FHC China International Culinary Arts Compettion ครั้งที่ 14 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้

 
กว่าจะเป็นโขนศิลปาชีพฯ ชุดจองถนน ทีมผู้สร้างต้องเตรียมงานด้วยความปราณีต และเก็บรายละเอียดทุกส่วนให้สมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะตอนนี้พิเศษที่ฉากรบแสดงความยิ่งใหญ่ของทัพพระรามและทศกัณฐ์ การตรวจพลที่ไม่เคยได้ชมในชุดที่ผ่านๆ มา ซึ่งขณะนี้การทำงานเดินหน้าไปมาก จนใกล้แล้วเสร็จพลับพลาจำลองความสูงกว่า 10 ม. ยาว 22 ม. งดงามด้วยจิตรกรรมและงานแกะสลักไม้อย่างวิจิตร สร้างจากแรงบันดาลใจที่ได้จากพระที่นั่งจักรวรรดิไพชยนต์ ในพระราชวังหลวงสมัยอยุธยา เพื่อใช้เป็นที่ประทับของพระราม ยามนำพลออกรบและเคลื่อนทัพประชิดกรุงลงกา เกือบ 4 เดือนที่ช่างศิลป์นับ 100 คน ร่วมกันเขียนลวดลายแต่งฉากและสิ่งของประกอบการแสดงที่สร้างใหม่ยกชุด ออกแบบเลียนฝีมือช่างศิลป์สมัยอยุธยาและต้นรัตนโกสินทร์ แล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 80 เพื่อให้โขนเฉลิมพระเกียรติ ชุดจองถนน ที่จะแสดงในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นไปตามแนวทางอนุรักษ์โขน และงานช่างโบราณ  อนุชา ทีรคานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิตโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เผยว่า "แบบฉากและอุปกรณ์ประกอบ เน้นความงามในการชมทั้งระยะใกล้และระยะไกล ที่เร่งกันทำงานตลอดเกือบจะ 24 ชม.ตั้งแต่กำหนดว่าเราจะแสดงชุดจองถนน" โขนชุดจองถนน หมายถึงทำถนนข้ามมหาสมุทรไปยังกรุงลงกา ในชุดนี้จึงก็จะเห็นทัพพระรามรบเต็มรูปแบบครั้งแรกกับทศกัณฑ์ และองค์ประกอบฉากสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ราชรถที่ครั้งนี้สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด 3 คัน แสดงแบบอย่างจากสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมอย่างงานช่างโบราณ แต่ว่าเป็นผลงาน ที่มาจากฝีมือของช่างศิลป์รุ่นใหม่  ขั้นตอนการร่างแบบบนโฟมเนื้อแข็ง และทำแม่พิมพ์หล่อขึ้นรูปเรซิ่นเป็นส่วนประกอบราชรถ อาศัยการผสมผสานเทคนิคและวัสดุสมัยใหม่เพื่อลดระยะเวลาทำงาน แต่ยังยึดรูป แบบลวดลายและสีสันเดิม ซึ่งเครื่องประกอบฉากเป็นตามธรรมเนียมการแสดงโขนหลวง รวมทั้งศึกษาจากบทพระราชนิพนธ์ในล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 2 ขณะเดียวกันช่างศิลป์ที่ชำนาญงานไม้ ยังสลักทำลายหัวนาค ลายกนก และเกริน ก่อนนำไปลงรักปิดทองเป็นเครื่องประกอบราชรถที่ทำจากไม้สักทองทั้งหมด การได้มีส่วนสร้างสรรค์ราชรถจริง นอกจากนำความภูมิใจมาสู่นักเรียนช่าง และบุคคลากรศูนย์ศิลปาชีพฯ ยังถือเป็นประสบการณ์ทำงานอันมีค่าสำหรับช่างศิลป์รุ่นใหม่  ริค่า สถิรสกุลพงศ์ ช่างจิตรกรรมประยุกต์ ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษเกาะเกิด กล่าวว่า " การมาทำงานโดยนำความรู้ที่ได้รับการฝึกฝนจากศูนย์ศิลปชีพมาใช้ ทำให้เกิดงานตามแบบโบราณจริงๆ ที่บางอย่างก็เพิ่งมารู้จัก" ขณะที่ สุดสาคร ชายเสม ผู้ออกแบบและควบคุมการจัดสร้างฉาก "การทำงานศิลปกรรมขนาดใหญ่ ที่ต้องมีความละเอียดปราณีตแบบโบราณ ในขณะที่ช่างหลวงไม่มากถือว่ายาก แต่จากงานนี้มีการสร้างคนใหม่ๆ อาจจะมาจากฝีมือช่างคนละสกุล แต่ก็จะทำด้วยความปราณีตและทำให้เกิดนายช่างใหม่ๆ ที่มีฝีมือขึ้นมาทดแทน"  โขนชุดจองถนน นับเป็นการแสดงโขนศิลปาชีพฯ ชุดที่ 3 ที่คณะผู้จัดฯ ทำงานต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสร้างบุคคลกรแขนงต่างๆ เช่น คัดตัวแสดงใหม่ๆ จากทั่วประเทศ ปีนี้เปิดแสดงระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2555 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ที่ผ่านมานอกจากงานเบื้องหน้าจะมอบความประทับใจให้กับผู้ชมแล้ว เบื้องหลังยังเน้นการรักษาคุณค่าความงามเชิงช่าง และฝึกฝนฝีมือคนรุ่นใหม่ สานต่อลมหายใจงานศิลปกรรมไทยด้วย




 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น