วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง ละครไทย ตอนที่ 5

ละครช่อง 9 แบ่งเป็น 3 ยุค คือ 1.ยุคละครช่อง 4บางขุนพรหม (ตั้งแต่ก่อนปี 2500-2520)  2.ยุคละครช่อง 9 อสมท. (ปี 2520-2547) และ 3.ยุคละครโมเดิร์นไนน์ทีวี (ปี 2547-ปัจจุบัน)

1.ยุคละครช่อง 4บางขุนพรหม หรือยุคละครคลาสสิก (ก่อนปี 2500-2520)  จัดว่าเป็นช่องโทรทัศน์ที่เก่าแก่ที่สุด ช่องแรกของเมืองไทย ดังนั้นละครที่เก่าแก่ที่สุด เรื่องแรกๆ ก็อยู่ในยุคนี้เช่นกัน ได้แก่

-สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน (ละครเรืองแรกของไทย ปี 2498), ขุนศึก, พันท้ายนรสิงห์, ผู้ชนะสิบทิศ, น้ำเซาะทราย, ริมฝั่งแม่ระมิงค์, เสือเก่า, ดึกเสียแล้ว, พระเจ้าไทยหลวง, แผลเก่า, คมพยาบาท, บันไดเมฆ, เพียงแค่ขอบฟ้า, ดอกฟ้าจำปาศักดิ์, ออกญายามาด้า, รอยไถ, ลูกทาส, หงส์เหิร, ทหารเอกพระบัณฑูร, คู่กรรม

2.ยุคละครช่อง 9 อสมท. (ช่วงปี 2520-2547) จัดเป็นยุคทองหรือยุครุ่งเรืองของละครช่อง 9 อสมท. ที่มีปริมาณมาก ไม่แพ้ช่องหลักอย่าง ช่อง 3,5,7  ได้แก่

 

ช่วงปี 2520-2530 ละครเย็นหรือหัวค่ำ ได้แก่ ละอองดาว, แววมยุรา, สวรรค์เบี่ยง, รักประกาศิต, สายใจ, ทัดดาวบุษยา, ผู้ใหญ่ลีกับนางมา, สกาวเดือน, บ้านทรายทอง, คู่กรรม, ดอกฟ้ากับโดมผู้จองหอง, นางสาวทองสร้อย, กุหลาบไร้หนาม, หลานสาวคุณหญิง, เขมรินทร์-อินทิรา, ปิ่นรัก, บาปสลาย, สามอนงค์, แก้วกลางดง, วิมานไฟ, หลง, คฤหาสน์ดำ, แก้วในตม, สาวแก่, ชลาลัย, เงามฤตยู , ศิวาราตรี, เลือดขัตติยา, ต้อยติ่ง, ดั่งดาวเดือน, ใครกำหนด, นางครวญ, ลางรัก, มณีมนตรา, หัวใจปรารถนา, กำแพงรัก, เสน่หาอาลัย, ภูติพิศวาส, มนต์รักอสูร, สางสยอง, เดือนครึ่งดวง, ลูกเลี้ยง, อีสา, คนเดินดิน, ประทีปอฐิษฐาน, สาปสวาท, ไฟใต้น้ำ, พิษอารมณ์, เขยใหม่, รักไม่มีช่องว่าง, วิมานคนบาป, รักริมทาง, มายา, ลายดอกรัก, ปูนปิดทอง, ผู้ชายในอดีต, พรหมไม่ได้ลิขิต, เมื่อรักร้าว, เศรษฐีลูกทุ่ง, ขมิ้นกับปูน, ก่อนอรุณจะรุ่ง, ขยะเปื้อนทอง, แรงรัก, มนุษย์, วงเวียนหัวใจ, ยอดรักนักสืบ, เรือมนุษย์, แก้วจอมแก่น

ละครเสาร์-อาทิตย์

-สวัสดีคุณครู, กาหลงฝูง, น้ำผึ้งซาตาน, แม่ครัวคนใหม่, ในม่านเมฆ, เธอชื่อวรณี, ผู้กองยอดรัก, สะใภ้หัวนอก, ขิงก็รา ข่าก็แรง, เพลิงพ่าย, ละอองเทศ, คุณหญิงบ่าวตั้ง,โรเบิร์ต ทองล้นเนิน, เสียแรงรัก, อีเปรี้ยวตลาดแตก, ลูกรัก ลูกชัง, โรงแรมผี

ละครภาคค่ำ (หลังข่าวรอบวัน)

ปี 2529 บนถนนสายเดียวกัน, เทวดาตกสวรรค์ , ปี 2530  สัญชาติดิบ , สาธร-ดอนเจดีย์, ยุทธจักรนักคิด, บุญเติมร้านเดิมเจ้าเก่า , ปี 2531 บุญเติมร้านเดิมเจ้าใหม่, ดอกเจดีย์คอนโด, กว่าจะถึง (ท่า) พระจันทร์ ,  ปี 2532 ลูกมาร, ท่าฉลอม , ปี 2533  1-2-3 ชู๊ด , ปี 2535  รอยทางแห่งความฝัน, หัวใจนี้เพื่อเธอ, เจ้าจอม ,  ปี 2536  สงครามพิศวาส, เพลงบินใบงิ้ว, สุริยาที่รัก, รอยอาลัย ,  ปี 2546  สี่แผ่นดิน

ละครซิทคอม (ช่วงเย็น 17.00-18.00 น. และ 18.00-19.00 น.)

-ตะกายดาว, บ้านแตกสาแหรกขาด, พี่ชายที่แสนดี, รักแปดพันเก้า, บางรักซอย 9, หนึ่งมิตรชิดใกล้

3.เข้าสู่ยุคละครโมเดิร์นไนน์ทีวี

ละครภาคค่ำ หลังข่าวรอบวัน
 

ปี 2548  พี่น้องสองเลือด, เทพธิดาโรงงาน, 2+1 แกร่งเกินพิกัด, ในฝัน , ปี 2551 อุบัติรักข้ามขอบฟ้า, ปี 2552 คลื่นฝันวันรัก, อุบัติรักข้ามขอบฟ้า 2, สายลับเดอะซีรี่ส์ กับ 24 คดีสุดห้ามใจ, ปี 2553 ใต้ฟ้าตะวันเดียว, Daddy Duo คุณพ่อจอมเฟี้ยว, ช็อกโกแลต 5 ฤดู, ปี 2554 โลมากล้าท้าฝัน, หมวดโอภาส...ยอดมือปราบคดีพิศวง, บำบัดรัก บำรุงสุข, ปี 2555  4 รุ่น 4 วุ่น เดอะซีรี่ส์, สาวน้อย, ปี 2556 My Melody 360 องศารัก, ปี 2557 คาราบาว เดอะซีรี่ส์, หมัดเด็ดเสียงทอง, Love Sick The Series รักวุ่น วัยรุ่นแสบ, เกรียนเฮ้าส์ เดอะซีรีส์ ซีซั่น 1,  ปี 2558  Love Sick The Series season 2 , The School โรงเรียนป่วน ก๊วนนักเรียนแสบ, Part of Love รัก+เกรียน นักเรียน 4 ภาค

ซิทคอม

-รถด่วนขบวนสุดท้าย, บุญดีผีคุ้ม, เพื่อนแซ่บ 4 คูณ 4, หนึ่งมิตรชิดใกล้, รวมพลคนแจ๋ว, บ้านนี้มีรัก, นัดกับนัด, คู่รักต่างขั้ว, สุดยอด, วงศ์คำเหลา เดอะซีรีส์, สาวสามเจ้าเสน่ห์, ลูกพี่ลูกน้อง, ออฟฟิชพิชิตใจ, คัพเค้ก รักล้นครีม, โอมมหาจรวย, บริษัทฮาไม่จำกัด, ปี 2559  ฟิตเนสสะเด็ดยาด

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง ละครไทย ตอนที่ 4

ละครช่อง 5 แบ่งเป็น 3 ยุค คือ 1.ยุคละครคลาสสิก (ช่วงปี 2523-2528) 2.ยุคเรอเนซองส์ของช่อง 5 (ช่วงปี 2528-2538) 3.ยุคละครของเอ็กซ์แซ็กท์ (ช่วงปี 2535-2557 หรือ ช่วงปี 2548-2557) ผู้เขียนขอจำแนกทีละยุคดังนี้

1.ยุคละครคลาสสิก (ช่วงปี 2523-2528) ในความทรงจำของผู้เขียน แทบไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับละครช่อง 5 อยู่ในหัวเลย ยิ่งในยุคแรกนี้ ไม่รู้ว่าเคยผ่านตาเรื่องอะไรมาบ้าง เราจะมาลองไล่เรียงกัน

ละครบ่าย ของเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 15.30 น.-16.30 น.

ปี 2523  ลมหวน, นาคี, นางทิพย์

ปี 2524  กระหังพยาบาท, กามนิต วาสิษฐี, กำแพงหัวใจ

พอเข้าสู่ปี 2525  กลายเป็นช่วงละครเย็น ช่วงเวลา 17.20 น.-18.30 น. (ผู้จัดคือ รัชฟิล์มทีวี เข้ามาจัดทำละครให้กับช่อง 5)

ปี 2525  กำแพงหัวใจ, เกมเกียรติยศ, ประกาศิตเงินตรา, เกียรติศักดิ์ทหารเสือ

ปี 2526  เพลิงแค้น, ขบวนการสู้ผีไม่มีถอย

ปี 2527  ขอจำจนวันตาย, ข้ามฟ้าเฉือนคม

ปี 2528  ขายวิญญาณ, เขยบ้านนอก

จากนั้นผังละครมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยนำละครเก่ามารีรันใหม่ ตั้งแต่กำแพงหัวใจ มารีรันใหม่จนถึงสิ้นปี และมี ภ.ชุดสั้น ๆ เช่น ปราสาทผีสิง , พ่อจอมเด๋อ เป็นต้น ก่อนจะเข้าสู่ยุคเรอเนซองส์ ที่เปิดโอกาสให้ค่ายละครต่างๆ ผลิตละครให้กับช่อง 5 แทน

2.ยุคเรอเนซองส์ แบ่งช่วงเวลาของยุคนี้ เป็น 4 ช่วงย่อย ดังนี้

2.1 ละครภาคเช้า (จันทร์-ศุกร์) ตั้งแต่ปี 2529-2541

2.2 ละครภาคค่ำ (หลังช่วงหัวค่ำ)  ตั้งแต่ปี 2534-ปัจจุบัน

2.3 ละครช่วงหัวค่ำ (ช่วง 3 ทุ่ม, 4 ทุ่ม) ตั้งแต่ปี 2533-2538

2.4 ละครชุดสั้น ๆ หรือ มินิซีรี่ย์ ผลิตโดย บริษัท กันตนา

    2.1 ละครภาคเช้า จันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 9.30 น.-11.00 น. ผลิตโดย บริษัท รัชฟิล์มทีวี

ปี 2529   2 คน 2 คม, ครั้งหนึ่ง...คิดถึงเสมอ, คลั่ง

ปี 2530   ค่าแห่งชีวิต, คำอธิษฐานของดวงดาว, คุณพ่อจอมเฟี้ยว (รัชฟิล์มร่วมผลิตกับสีบุญเรืองสยามสตูดิโอ), คุณหญิงแสงแข, ทัดดาวบุษยา, อภินิหารตำนานอีสป (รัชฟิล์มร่วมผลิตกับอาร์เอส)

ปี 2531   เงาปริศนา, จันทร์กะพ้อ, รอยพยาบาท, จารชนยอดรัก (รัชฟิล์มร่วมผลิตกับสนง.ตำรวจแห่งชาติ)

ปี 2532   จำปูน, เจ้าต้องจอมยุ่ง, เจ้าสาวไร่ส้ม, มนต์จันทรา, ผี! วิญญาณและความผูกพัน

ปี 2533  ช่องว่างระหว่างแก้ว, ชั่วฟ้าดินสลาย, ภ.จีน (ฉายขัดตาทัพ) เรื่อง ความรักของหลินจู่

ปี 2534 (มีการปรับเปลี่ยนเวลาเป็น 9.30 น.-10.30 .) และมีผู้ผลิตรายอื่นมาร่วมแจม เริ่มด้วย

ชื่นจิตพเนจร (รัชฟิล์ม), ชุมทางชีวิต (มาสเตอร์แพลน), ศาลาชาวบ้าน (ดาวเรืองสตูดิโอ), ชูศรีซู่ซ่า (ไฟว์สตาร์), ดรรชนีนาง (รัชฟิล์ม), ศาลาโกหก (ดาวเรืองสตูดิโอ)

ปี 2535   แก้ว (ไฟว์สตาร์), คนเยอะเรื่องแยะ (ทีวีซีน), ย.ยักษ์ยอดยุ่ง (ทีวีซีน), ดึกเสียแล้ว (สตาร์วิชั่น), เพียงแค่ใจเรารักกัน (แกรมมี่-สตาร์วิชั่น)

ปี 2536  บอกแล้วไงวัยสะรุ่น (ทีวีซีน), เสน่หาเงินตรา (ซีวีดี), ดอกตำแย แจกันทอง (ดาวเรืองสตูดิโอ), อสูรเริงไฟ (มาสเตอร์วัน), แรงเทียน (มีเดียออฟมีเดียส์), เทพบุตรสุดเวหา (ดีวันทีวี)

ปี 2537  ผู้ผลิตเจ้าหลักเหลือเพียง บริษัท มีเดียออฟมีเดียส์ เจ้าเดียว เริ่มด้วย

ยอดคุณตูบ, ดงดอกไม้, ฉันชื่อ...ไศลา, มนต์รักทรานซิสเตอร์

ปี 2538   เมียข้างถนน, พฤกษาสวาท, เพลิงสีรุ้ง, ระบำอสูร, วิมานลวง, พระจันทร์หลงเงา, จิตแพทย์หมายเลข 5

ปี 2539   ผู้ใหญ่ลีกับนางมา, คุณนายโอซาก้า, สร้อยฟ้าขายตัว, อภินิหารเทพนิยายกริมม์, ดอกไม้ในป่าหนาว, กุหลาบไร้หนาม

ปี 2540  กลับมามีผู้ผลิตหลายราย เริ่มด้วย  เพลิงริษยา (มีเดียออฟมีเดียส์), สามอนงค์ (อัครมีเดีย), แก้วจอมแก่น (กันตนา)

ปี 2541  อัศจรรย์ในไทยแลนด์ (กันตนา), บุญชูผู้น่ารัก (มีเดียออฟมีเดียส์), ผัวรสมะนาว (อัครมีเดีย), สุริยาที่รัก หลังจากเรื่องนี้ทางช่อง 5 ก็นำละครเรื่อง เทพบุตรสุดเวหา มารีรันต่อ

       2.2 ละครภาคค่ำ ผลิตโดย บริษัทไนท์สปอต และสีบุญเรืองสยามสตูดิโอ ช่วงจันทร์-ศุกร์ เวลา 21.55 น.-22.55 .

ปี 2531   ชมรมต่อต้านผู้หญิง, จิตไม่ว่าง, ชาวเขื่อน, ห้วงรักเหวลึก

ปี 2532   กิ่งกาหลง, ดวง, เมียไม่ใช่เมีย

       2.3 ละครช่วงหัวค่ำ ผลิตโดย บริษัท มาสเตอร์แพลน ช่วงจันทร์-ศุกร์ เวลา 20.50 น.-21.37 น.

ปี 2534   แดดทอรุ้ง, เดชานี, ต้นส้มแสนรัก

ปี 2535 (ยกเลิกช่วงละครหัวค่ำ ไว้อาลัยเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ยาว 42 วัน มาเริ่มมิถุนายน เป็นช่วงเวลาใหม่)  เวลา 15.50 น.-17.00 น. มีละครฉายเพียง 2 เรื่องก็คือ ตะวันตกดิน, ตามรักตามล่า และก็ยกเลิกช่วงเวลานี้ไปอีก ปี 2536 ละครเรื่อง ตามรักตามล่า ถูกเลื่อนไปฉายเวลา 12.45 น.ของวันพุธ จนอวสาน

        2.4 ละครชุดสั้นๆ มินิซีรี่ย์ หรือซิทคอม ช่วงเวลา จันทร์-ศุกร์ 17.30 น.-18.30 น. ผลิตโดย บ.กันตนา

ปี 2523  งาน ชีวิต และความรัก, 38 ซอย 2, บาปบริสุทธิ์ (ฐาปกรณ์,พรสุดา,นัฏฐา,สุรศักดิ์) , ข้าวนอกนา

ปี 2524  (ห)ย่า, ชาวเขื่อน

ปี 2525  ชาวเขื่อน, คุณย่าที่รัก

-ช่วงละครชุดสั้นๆ มินิซีรี่ย์ หรือซิทคอม ช่วงเวลา เสาร์-อาทิตย์ 15.30 น.-16.30 น.

ปี 2526  คุณปู่ที่รัก, ทิมมวยไทย, สวนทางเถื่อน, กระท่อมดนตรี
 

ปี 2527  ซีอุย (เทอดพร มโนไพบูลย์), เหล็กน้ำพี้, คนทะเล, หลอแหล, ล่าวิญญาณ
 
 

ปี 2528  ตี๋ใหญ่ (ฉัตรชัย-ฐาปกรณ์) , แม่น้ำ (ปวีณา), เงินปากผี, อสูรกาย, แม่เอิบ

ปี 2529  มาเฟียซาอุ, โผน กิ่งเพชร, ชาติมังกร, หางเครื่อง

ปี 2530  สื่อรักภูติน้อย, ซูซี่ซิงซิง, เล็บครุฑ

ปี 2531  บาปบริสุทธิ์ ยกกำลัง 2, ร้อยป่า

ปี 2532 (มีการเปลี่ยนเวลาของละครบริษัทกันตนาไปอยู่ช่วงเวลา ทุกพฤหัส-ศุกร์  21.55 น.-22.55 น.) เริ่มด้วย  ทิวาหวาม, ผมอาถรรพ์, เพื่อนผมชื่อสมปอง, ยอดพธู, ปีศาจในโลงศพ, สุรีย์รัตน์ล่องหน

ปี 2533 (ย้ายกลับมาอยู่เสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.30 น.-18.00 น.) เริ่มด้วย สุรีย์รัตน์ล่องหน, สลับร่างแสนรัก, เธอคือดวงดาว, สาลิกาไร้รัง  พอจบละครเรื่องนี้ ผังละครช่วงนี้ก็ถูกยกเลิกไป

ปี 2534 (ผังละครภาคค่ำ แบ่งเป็น อาทิตย์ละ 2 เรื่อง จันทร์-อังคาร 1 เรื่อง และพุธ-ศุกร์ อีก 1 เรื่อง ในช่วงเวลา 21.37 น.– 22.22 น.) แบ่งเป็น

จันทร์-อังคาร ผังละครของค่าย อัครมีเดีย  เริ่มด้วย ชลาลัย, แม่ผัวมหาภัย กับสะใภ้สารพัดพิษ, พ่อปลาไหล แม่พังพอน

พุธ-ศุกร์ เป็นละครค่ายกันตนา เริ่มด้วย พิษสวาท (ลีลาวดี-เล็ก ไอศูรย์), ผู้การเรือเร่, มานวิกาใจร้าย, ปีศาจหรรษา

ปี 2535 (จันทร์-อังคาร,อัครมีเดีย)  กาในฝูงหงส์, เมียนอกกฎหมาย, เจ้าสาวแสนกล, คนบาป
 
 

(พุธ-พฤหัส,กันตนา)  ลางรัก, ทายาทอสูร (ชไมพร-ศานิต), ดวงใจแม่, จะไม่มีช่องว่างระหว่างเรา, หมาต๋า

(ศุกร์-อาทิตย์,เอ็กซ์แซ็กท์)  เพิ่มบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาอีก 1 เจ้า กลายเป็นสัปดาห์นึงมี 3 เรื่อง จาก 3 ค่ายละครเป็นครั้งแรก โดยเริ่มจาก  รักในรอยแค้น, วังน้ำวน, กุหลาบในเปลวไฟ, เคหาสน์ดาว

ปี 2536 (จันทร์-อังคาร,อัครมีเดีย)  สกุลกา, มฤตยูยอดรัก, พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ, คนละโลก

(พุธ-พฤหัส,กันตนา)  หนุหล่ะเบื่อเสื้อสวมรอย, บ้านไร่ริมธาร, เทพบุตรสุดเวหา

(ศุกร์-อาทิตย์,เอ็กซ์แซ็กท์)  ช่างมันฉันไม่แคร์ (สินจัย-สามารถ-จอห์น), บัลลังก์เมฆ, ยามเมื่อลมพัดหวน (หมิว-เจ)

ปี 2537 (จันทร์-อังคาร์,อัครมีเดีย)  แววมยุรา, ความฝันที่ถูกทำลาย, ปีกมาร (ยุรนันท์-สินจัย-กษาปณ์) , แม่นาคพระโขนง 94

(พุธ-พฤหัส,กันตนา)  นางฟ้าปีกอ่อน, เกมเกียรติยศ, เจ้านาง, หนาวน้ำตา

(ศุกร์-อาทิตย์,เอ็กซ์แซ็กท์)  ล่า, เพื่อเธอ, สนทนาประสาจน  (เครดิตข้อมูลข้างต้น : คุณชัย เว็บเพจ มูลนิธิหนังไทย)

3.ยุคของละครเอ็กซ์แซ็กท์ (ช่วงปี 2535-2557)  จัดว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของช่อง 5 แม้ว่าจะเหลือผู้จัดละครเพียงค่ายเดียวก็คือ บริษัทเอ็กซ์แซ็กท์ แต่ก็นับว่าละครของค่ายนี้ประสบความสำเร็จ ทำเรตติ้งสูงสุดให้กับช่อง 5 และเปิดมิติใหม่ให้กับวงการละครโทรทัศน์ เนื่องจากบทประพันธ์และบทละครส่วนใหญ่เป็นบทประพันธ์ที่แต่งโดยทีมเขียนบทของค่ายละครเอง และเป็นลายเซ็นต์ของเอ็กซ์แซ็กท์ ซึ่งสร้างความแตกต่างและเป็นรสชาดใหม่ๆ ให้กับวงการละครไทย ซึ่งละครส่วนใหญ่ของค่ายนี้ ได้รับความนิยม ไม่น้อยหน้าช่องหลักอย่าง ช่อง 3 กับช่อง 7 รวมถึงมีนักแสดงเป็นของค่ายหรือช่องเป็นของตัวเอง รายละเอียดของรายชื่อละคร และนักแสดง สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ลิ้งค์นี้  https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%8B%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%AD#.E0.B8.9B.E0.B8.B5_2535
 
 
 
 
 
 

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง ละครไทย ตอนที่ 3

ยุคเรเนอซองส์ ของละครช่อง 7 ช่วงปี พ.ศ. 2530-2540   (มีการพัฒนาด้านโปรดักชั่นมากขึ้น มีองค์ประกอบศิลป์ที่ดี รูปแบบการถ่ายทำมีรูปแบบความเป็นละคร สร้างสไตล์เฉพาะตัว นักแสดงเริ่มจำบทเอง การเกิดขึ้นของนักแสดงเลือดใหม่ ที่ไม่เคยผ่านงานภาพยนตร์มาก่อน) ในยุคนี้ ละครช่อง 7 เพิ่มบริษัทที่เข้ามาผลิตละครให้กับช่องอีก 2 เจ้าใหญ่ก็คือ กันตนา กับเจเอสแอล นอกเหนือจากเจ้าเดิมเป็นหลักก็คือ ดาราวีดีโอ 

ปี 2530  บ้านทรายทอง, พจมาน-สว่างวงศ์, หัวใจสองภาค, สกาวเดือน รัศมีแข, ทองเนื้อเก้า, อ้อมอกภูเขา, ระนาดเอก, หนุ่มทิพย์, เดือนครึ่งดวง, สารวัตรเถื่อน, แว่วเสียงซอ, ดวงไฟใยไม่ส่องฉัน

ปี 2531  กว่าจะรู้เดียงสา, เวิ้งระกำ, บริษัทจัดคู่, ปราสาทมืด, แผลเก่า, ช่อปาริชาต, แก้วกลางดง, ตุ๊กตา, มายา, ตะรุเตา, มุกดามะดัน, กว่าจะรู้เดียงสา, อีสา, สวรรค์เบี่ยง, ปัญญาชนก้นครัว, จำเลยรัก
 


ปี 2532  แววมยุรา, แต่งกับงาน, คนเหนือดวง, ห้องหุ่น, สายลับสองหน้า, จ้าวพ่อกรรมกร, สงครามเงิน, เจ้าสาวในชุดสีดำ, สมการวัย, เคหาสน์สีแดง, อยู่เพื่อรัก, ตำรับรัก, เมียหลวง
 
 
         ละครเรื่องคู่กรรมเวอร์ชั่น เบิร์ด-กวางนี้ เป็นละครประวัติศาสตร์ที่มีเรตติ้งสูงสุดของประเทศ แตะหลัก 40 เป็นสถิติที่ยังไม่ถูกทำลายจนถึงทุกวันนี้ ที่ตอนสุดท้าย ตอนโกโบริจะตาย มีการยืดตอนไปอีก 2 ตอน ข้ามสัปดาห์ไป โดยคนดูไม่ด่า

ปี 2533  เศรษฐีตีนเปล่า, ปีศาจแสนกล, หงส์ทอง, มณีร้าว, ทูตมรณะ, บัวแล้งน้ำ, ผู้หญิงแถวหน้า, ขมิ้นกับปูน, ข้าวนอกนา, อุบัติเหตุ, คู่กรรม, ดวงตาสวรรค์, อุ้มบุญ, กนกลายโบตั๋น
 
 
 

ปี 2534  ไผ่แดง, ตะวันชิงพลบ, กะลาก้นครัว, สุสานคนเป็น, แม่เบี้ย, กำแพงบุญ, ด้วยเนื้อนาบุญ, ความรักของคุณฉุย, เชลยศักดิ์, ละอองดาว, ริษยา, แม่หญิง
 
 
 

ปี 2535  เมืองโพล้เพล้, ภาพอาถรรพ์, แก้วสารพัดนึก , ละครเร่, ชีวิตเปื้อนฝุ่น, อรุณสวัสดิ์, ลอดลายมังกร, กระถินริมรั้ว, พี่เลี้ยง, คุณหญิงนอกทำเนียบ, พรพรหมอลเวง, สองฝั่งคลอง
 


ปี 2536  ภูติแม่น้ำโขง, ผยอง, นวลนางข้างเขียง, ค่าของคน, เกิดแต่ตม, น้ำเซาะทราย, เรือนแรม, สีวิกา, ชิงช้าชาลี, หมูแดง, หน้ากากดอกซ่อนกลิ่น, นางทาส, วันนี้ที่รอคอย, ศีรษะมาร

ปี 2537  ทวิภพ, ผ้าทอง, ปลายฝนต้นหนาว, กระสือ, สะพานข้ามดาว, สารวัตรใหญ่, ข้าวเปลือก, ถนนสายสุดท้าย, น้ำใสใจจริง, ดาวพระศุกร์, วิมานมะพร้าว, ศิลามณี
 
 
 

ปี 2538  ความรักของคุณฉุย 2, โอ้มาดา, ภูติพิศวาส, มนต์รักลูกทุ่ง, เสราดารัล, ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน, มายาตะวัน, ผู้ชายไม้ประดับ, เมื่อหมอกสลาย, ดาวแต้มดิน, คือหัตถาครองพิภพ, ปราสาทสีขาว, สุดสายป่าน, สายโลหิต

ปี 2539  ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม, คุณฉุย 5, แม่นาคพระนคร, ตองหนึ่ง, ดั่งดวงหฤทัย, เกาะสวาทหาดสวรรค์, รักเร่เร่ร้างรัก, บ้านสอยดาว, ปะการังสีดำ, หักลิ้นช้าง, ไม้ดัด, นายขนมต้ม, ญาติกา, ดอกแก้ว, มงกุฎดอกส้ม, ด้วยแรงอธิษฐาน, เบญจรงค์ห้าสี, รัตนโกสินทร์

 
 
 

ปี 2540  ทองเนื้อเก้า, ดวงใจพิศุทธิ์, ซุ้มสะบันงา, นิรมิต, ปอบผีฟ้า, บิ๊กเสี่ย, หุบเขากินคน, กระท่อมไม้ไผ่, บ้านบุษบาบัณ, กุหลาบที่ไร้หนาม,  รอยอดีต, อำนาจ, นางละคร, ทัดดาวบุษยา, การะเกด, สัมปทานหัวใจ, ตะวันทอแสง, เงิน เงิน เงิน, จำเลยรัก  (เครดิตข้อมูล : คุณ Gerslaten ห้องเฉลิมไทย เว็บพันทิป)

ยุคนี้ของช่อง 7 ถือว่าละครดังมากมายและเรตติ้งถล่มทลายทุกเรื่อง เป็นยุคที่ละครช่อง 7 รุ่งเรืองที่สุด หลายเรื่องกลายเป็นเวอร์ชั่นตำนานให้ได้จดจำ และช่อง 3 เริ่มซื้อบทประพันธ์ดังๆ ที่ช่อง 7 เคยถือครองลิขสิทธิ์ไปรีเมกบ้าง โดยเฉพาะช่วงหลังปี 2540 จนประสบความสำเร็จไม่แพ้กันในหลายๆ เรื่อง ในขณะที่ช่อง 7 นอกจากจะรีเมกของเก่าของตนเองแล้วยังซื้อบทประพันธ์ใหม่ๆ มาตุนไว้ในมือเพิ่มขึ้น จนเป็นเจ้าของละครภาคค่ำในยุคคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีด์ ยังนั่งบัญชาการอยุ่ที่ช่อง 7 แต่จุดที่เริ่มเห็นความต่างกันก็คือ ช่องคู่แข่งอย่างช่อง 3 พิถีพิถันกับโปรดักชั่นในการผลิตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีผู้จัดหลากหลายเจ้ามากกว่า ทำงานแข่งกัน จนทำให้ภาพรวมของละครช่อง 3 ดูมีคุณภาพ พิถีพิถันในการผลิต แต่เรื่องบทโทรทัศน์ในยุคนั้นต้องยกให้ช่อง 7 กินขาด จนมีคำกล่าวที่ว่า ละครช่อง 7 เป็นขวัญใจภูธร และละครช่อง 3 เป็นขวัญใจคนเมือง  (แต่ที่ทุกคนก็คงทราบว่าถ้าพูดเรื่องเรตติ้ง ต้องถือว่าช่อง 7 ผูกขาดมาอย่างยาวนานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน)

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ย้อนตำนานยุครุ่งเรือง ละครไทย ตอนที่ 2


ยุคคลาสสิก ช่วงก่อนปี พ.ศ. 2520-2524   (การถ่ายทำ องค์ประกอบฉาก เครื่องแต่งกาย การแต่งหน้ายังไม่ค่อยมีการพัฒนา ยังคงมีการบอกบท การแสดงยังติดรูปแบบภาพยนตร์มา นักแสดงส่วนใหญ่ผ่านการแสดงจากจอเงิน)

ช่อง 3 เริ่มผลิตละครเรื่องแรกปี พ.ศ.2519 ก็คือเรื่อง ไฟพ่าย (สมภพ-ภัทราวดี) ตามด้วย ตุ๊กตาเสียกบาล (เศรษฐา-ภัทราวดี) ปี 2520 ตามด้วย โอ้มาดา (สมภพ-นิภาพร-อนุสรณ์-มยุรฉัตร), วิมานอลเวง, ขบวนการคนใช้ (อัจฉราพรรณ-สุพรรณ), ปาการังสีดำ, นานา(โรค)จิตตัง ปี 2521 ตะวันยอแสง (สมภพ-ดวงใจ), สาวสืบสาว, หมาหมาหมา, ประชาชนชาวแฟลต (ยอดชาย-วงเดือน), ความรัก(ละครจบในตอน), บ้านสนธยา, เธอจ๋า รักฉันไหม, ป่าฆาตกร ,พรสีเลือด, เทพบุตรผู้ไร้ทวน, สงครามประสาท (ภัทราวดี), ศรีธนญชัย 21 (ปัญญา-ภัทราวดี) ปี 2522 ดวงตาสวรรค์ (นิรุตติ์-รัชนู), ลูกทาส (นิรุตติ์-รัชนู) , ประตูสีเทา, แม่ยอดสร้อย, ฉุยฉาย (นิรุตติ์-ดวงใจ) , น.ส.กระเฌอ (ก้นรั่ว), เชลยศักดิ์ (นิรุตติ์-พิราวรรณ), สามสิงห์, เจ้าสาวคืนเดียว, กุลปราโมทย์, มนต์ดำ, มหึมาจอมพลัง, น.ส.โพระดก (ยอดชาย-ภาวนา), มารพิสมัย, เจ้าหญิงสายรุ้ง, เกล้าฟ้า จอมพญา ปี 2523 โบตั๋น (นาท-ทาริกา-มยุรา) , มณีดิน, บางระจัน (นิรุตติ์-ปนัดดา), น.ส.อบเชย, คนเริงเมือง (นพพล-วิยะดา), ดงมนุษย์, ร้อยชีวิต, อิเหนา (เทียมแข กุญชร ณ อยุธยา), เศรษฐีจำเป็น, จิตไม่ว่าง, เขาชื่อกานต์ (วิฑูรย์-ดวงใจ), ลิเกรุ่งฟ้าดอยสิงห์, ศิขริน เทวินตา, ขุนศึก (โกวิท-นิภาพร), เจ้าสาวคืนเดียว (เริ่มรีเมกละครเป็นครั้งแรก)  ปี 2524 นางทาส, พิษสวาท (สมภพ-รัชนู-ลินดา), พระจันทร์เดือนกันยา, โดมทอง (นาท-มยุรา-ดวงดาว), คนเริงเมือง, โอ้มาดา, หมูแดง, จิตไม่ว่าง 24, ไฟรักไฟพยาบาท, รจนายอดรัก, มายาสีเงิน, ทองประกายแสด, ไฟอารมณ์, สลักจิต (สมภพ-พรพรรณ), ธนูทอง (พิศาล-ลลนา), รัศมีจันทร์ 

ยุคเรอเนซองส์ของละครช่อง 3 ช่วงปี 2525-2530  (มีการพัฒนาด้านโปรดักชั่นมากขึ้น มีองค์ประกอบศิลป์ที่ดี รูปแบบการถ่ายทำมีรูปแบบความเป็นละคร สร้างสไตล์เฉพาะตัว นักแสดงเริ่มจำบทเอง การเกิดขึ้นของนักแสดงเลือดใหม่ ที่ไม่เคยผ่านงานภาพยนตร์มาก่อน)

ปี 2525  ไฟ (อนุสรณ์-ปรัชญา-รัชนู-พรพรรณ), สงครามพิศวาส (ปรัชญา-รัชนู-ลินดา), สัญญาพิศวง, ด้วยปีกของรัก (อนุสรณ์-มยุรา), เขี้ยวพิษ, สนิมสังคม, พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ, ปีกทอง (นิรุตติ์-มยุรา-เดือนเต็ม), ถนนไปสู่ดวงดาว, ฝันรัก, พิษรัก, สามหัวใจ (เศรษฐา-โกวิท-นพพล-รัชนู), หลิวลู่ลม, ส่วนเกิน
 
 

ปี 2526  น้ำตาลไหม้ (นพพล-ลินดา-พรพรรณ-ธงไชย-ชลิต) , ทัณฑ์กามเทพ, ตุ๊กตา, คลื่นเสน่หา, อาญารัก (นาท-ดวงใจ-อุทุมพร-ดิลก), เขยใหม่, พัชราวลัย, อีแตน, พ่อปลาไหล, ขบวนการคนใช้, พระจันทร์หลงเงา, พ่อครัวหัวป่าก์, ระบำมาร, ไม้ผลัดใบ, วิหคหลงรัง, สุดหัวใจ, ทุ่งทองกวาว, นิทราสายัณห์, เยี่ยมวิมาน, ฝนหยาดสุดท้าย, พรหมพยศ, โลกใบเล็ก
 


ปี 2527 (มีการฉายแบ่งเวลาเป็น 2ช่วงเวลา 21.00 1 เรื่อง และ 21.30 น.อีก 1 เรื่อง)

ช่วง 21.00 น. วิหคโสภา, สุดสายป่าน, มงกุฎฟาง, เก้าอี้ขาวในห้องแดง (ศรัณยู มยุรา อุทุมพร), คุณหญิงนอกทำเนียบ, ความรักสีดำ, เสี้ยนดอกงิ้ว, คุณหมอช่วยด้วย, แผลหัวใจ, สาปอสูร
 
 
 

ช่วง 21.30 น. พฤกษาสวาท (พิศาล-อุทุมพร-ดิลก-ดวงใจ), บาปปรารถนา, ทหารเสือพระเจ้าตาก (กำธร-นันทวรรณ -สมภพ), เปิดหอ, สะใภ้ตีนแดง, เพลงพรหม, คุณนาย, ไฟริษยา, ห้องที่จัดไม่เสร็จ ,ไฟปรารถนา, ลานภุมรา, ปริศนาแห่งหัวใจ
 
 
 

ปี 2528  ไร้เสน่หา, เบญรงค์ห้าสี (มยุรา-เดือนเต็ม-อุทุมพร-ดวงใจ-อลิษา) , ชายสามโบสถ์ (นิรุตติ์-กาญจนา-จริยา), ห้องสีชมพู, รักในสายหมอก, รักและคิดถึง, สายรุ้ง, กตัญญูพิศวาท, หกพี่น้อง, ทะเลเลือด, ค่าของคน, สนิมน้ำค้าง, ตลาดอารมณ์, อสูรสวาท, สงครามปาก (นิรุตติ์-มยุรฉัตร-อุทุมพร-นาถยา), บ้านขนนก, คำพิพากษา (กษมา-กุณกนิช), ม่าย, ดอกรักสีรุ้ง, เปิดหอหญิง, ลูกสลัม, ลมหายใจสีขาว, ทาสอารมณ์, สายสวาท, บันไดเมฆ, พลับพลา, มฤตยูเขียว

 

ปี 2529  สายโลหิต (ฉัตรชัย-อาภาพร-นพพล-อำภา), กามนิต วาสิฏฏี , มัจจุราชสีน้ำผึ้ง , แก้วราหู, วังไวกูณฑ์, เตมีย์ใบ้, มายาลวง, เงื้อมมือมาร, สายเปล, เขาชื่อเดช, ความรักแสนกล, ต้นส้มแสนรัก, คนมีคาว, เคหาสน์ภูติ, พระจันทร์แดง, ทะเลเลือด ,นางเอก, คนดีศรีอยุธยา, พรายนางแก้ว, บาปสีขาว, กุหลาบไร้หนาม, วัยอลวน, ห้อง 6/8, เหลือแต่รอยอาลัย, ทาสวังหลัง, ปมพิศวาส, รักติดลบ, แสนแสบ,วัยตกกระ, คุณปู่ซู่ซ่า, ละครพื้นบ้าน (ชะนีน้อย เจ็ดสุริยัน เมฆินทร์พิฆาต ดาบสายรุ้ง พระอภัยมณี)
 
 

ปี 2530  อวสานเซลล์แมน (พิศาล-ศรัณยู-จริยา-พงษ์พัฒน์), เงา, แต่ปางก่อน (ฉัตรชัย-จริยา-นพพล-อุทุมพร), สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (เอกพัน-รอน-รัชนู-จริยา), ฟ้าต่ำ, องคุลีมาล, ไฟเสน่หา, ปริศนา (ฉัตรชัย-ลลิตา-คาเมล-ปาหนัน), เจ้าชายดำรงฤทธิ์, หัวใจใยแพร, ละครคน, วิมานไม้ฉำฉา, ลานลูกไม้, ผู้ใหญ่ลีกับนางมา (ทูน-เนาวรัตน์) , เลขานินทานาย (ปัญญา-มยุรา-กำธร) , วีรบุรุษนาแก, เพื่อนรักต่างมิติ, สังเวียนรัก, ละครพื้นบ้าน (เจ้าหญิงขันทอง เจ้าชายน้อย เจ้าชายดำรงฤทธิ์ แหวนมรกต)    ......(เครดิตอ้างอิง ข้อมูลจาก วิถีพีเดีย สารานุกรมออนไลน์)


 

ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้เขียนชอบที่สุดยุคนึง และติดละครช่อง 3 ในยุคนี้มากที่สุด พลังของดาราและคุณภาพของงานสร้าง และบทยอดเยี่ยมมาก เป็นยุคทอง ของตัวพ่อตัวแม่ที่โลดแล่นอยู่ในวงการ สร้างงานที่น่าจดจำมาถึงยุคปัจจุบัน เอาเป็นว่าดาราปัจจุบันเทียบไม่ติดก็แล้วกัน แต่ยุคถัดไปก็น่าสนใจโปรดติดตามตอนต่อไป